ด่านแม่สายตรวจเข้ม! หลังเมื่อวานเมียนมาทลายโรงงานผลิตยาบ้า ห่างชายแดนไทย 7 กม.

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทหารประจำด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพิ่มมาตรการในการตรวจค้นและกวดขันบุคคลซึ่งเข้าออกบริเวณพรมแดนผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 โดยเฉพาะขาเข้าจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามายังชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สาย

หลังจากที่เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด 30 ของประเทศเมียนมา ได้เข้าตรวจค้นอาคารหลังหนึ่งพื้นที่บ้านจะสือ ต.เมืองไฮใต้ จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 7 กิโลเมตร

หลังจากสืบทราบว่าเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดรายใหญ่ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 คน ประกอบด้วยนายจะมี อายุ 27 ปี นายจะแฮ อายุ 52 ปี น.ส.นาอู่ อายุ 15 ปี และนายจะแฮ อายุ 35 ปี พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 85 กระสอบ จำนวนประมาณ 30 ล้านเม็ด นอกจากนี้ยังพบยาอีอีกจำนวน 4 กระสอบใหญ่ ยาคาเฟอีน 7 ถุงใหญ่ เฮโรอีน 24 ก้อนน้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม ยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 500 กรัม

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เมียนมายังตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาวและสีเขียวเข้มรวมจำนวน 2 คันและรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสันสีน้ำตาลอีกจำนวน 1 คัน ภายในอาคารพบอาวุธปืนลูกซองยาวจำนวน 3 กระบอก รวมทั้งมีสภาพเป็นโรงงานผลิตยาบ้าแบบครบวงจร โดยเครื่องจักรปั๊มเม็ดยาบ้าจำนวน 1 เครื่อง มอเตอร์จำนวน 22 เครื่อง คาดว่าใช้เปลี่ยนเมื่อเครื่องปั๊มชำรุด ถัง แกลลอน ขวด ฯลฯ จำนวนมาก โดยเฉพาะแกลลอนมีกว่า 24 ถังใช้ที่บรรจุน้ำยาผลิตยาเสพติด รวมทั้งพบอุปกรณ์บรรจุผงยาเสพติดในทุกขั้นตอนตั้งแต่ยังเป็นสารเคมี ทำเป็นเครื่องชั่งน้ำหนัก ภาชนะบรรจุในขั้นตอนต่างๆ และกระดาษไขเพื่อบรรจุหีบห่อ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือยาเสพติดลักลอบเข้ามาในประเทศแต่อย่างใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์