ภูเก็ตเล็งเชิญ ‘สื่อจีน’ ติดตามระบบจัดการท่องเที่ยวทางน้ำสัปดาห์หน้า หวังกู้ภาพลักษณ์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพลเรือโท สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ,นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง, ผู้ประกอบการโรงแรม, ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวเพื่อชี้แจงกรณีจากอุบัติเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ต

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตรวบรวมข้อมูล โดยตรวจสอบว่าการยกเลิกห้องพักและโปรแกรมการท่องเที่ยวทั้งหมดมีจำนวนเท่าไร ขอข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้นำมาประมวลและวิเคราะห์เป็นข้อมูลเบื้องต้น ในการวางแนวทางการแก้ปัญหา สำหรับมาตรการที่จะต้องดำเนินการตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ่งที่จะต้องทำคือมาตรการการแจ้งเตือนที่ถูกต้องมีความเป็นเอกภาพที่ชัดเจน การบูรณาการข้อมูลกับกรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อวิทยุสื่อโทรทัศน์ จะต้องมีการบริหารมีการแจ้งเตือนเป็นรายชั่วโมงสภาพดินฟ้าอากาศทั้ง 21 จุด

ผวจ.ภูเก็ต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะต้องมี Center Corporate ตลอดเวลา มาตรการด้านเรือ เรือทุกลำที่จะออกจะต้องมีจุด Checkpoint ในการตรวจและเพื่อให้มีความครอบคลุมชัดเจนโดยที่อ่าวฉลองจะต้องมีเจ้าหน้าที่จุดตรวจออกด้วยเน้นองค์ประกอบ 3 เรื่อง คือ เรือ, ผู้ควบคุมเรือหรือกัปตันเรือ และผู้โดยสาร โดยจังหวัดจะดำเนินการจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจสอบเรือว่ามีการดำเนินการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ ตอนนี้กลุ่มจังหวัดอันดามัน รวมทั้งจังหวัดภูเก็ตกำหนดจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ที่อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงาเพื่อเตรียมพร้อม เผชิญเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ มีเรือเร็ว เรือตรวจการณ์ นักประดาน้ำพร้อมช่วยเหลือได้ทันท่วงที ทั้งหมดคือสิ่งที่ขอความร่วมมือเป็นประโยชน์ของจังหวัดภูเก็ตผลประโยชน์ของชาติเป็นเรื่องสำคัญ

ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า พนักงาน Lifeguard ขณะนี้จังหวัดจัดตั้งเป็นชมรมหรือสมาคมในจังหวัดภูเก็ตเพื่อให้สมาคมเหล่านี้บูรณาการร่วมกันกับองค์กรระหว่างประเทศร่วมกับ โรงพยาบาล ในการที่จะประเมินติดตามมาตรฐานในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในแต่ละหาด โดยได้มีการปรับภารกิจความรับผิดชอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการรับผิดชอบจัดจ้าง พนักงาน Lifeguard โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ช่วยสนับสนุน ทั้งนี้การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ เป็นหัวใจหลักของจังหวัดภูเก็ตที่ต้องมีความพร้อมเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนนานที่สุดขอแจ้งให้กับผู้ประกอบการและทุกท่านได้รับทราบว่าขณะนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งติดตั้ง CCTV เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด และติดใยแก้วนำแสงหรือ Fiber Optic เพื่อเชื่อมโยงสัญญาณภาพ สร้างความปลอดภัยในทุกๆ เรื่องด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอุบัติเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ถือได้ว่าการดำเนินงาน ทำได้ดีรวดเร็วมีประสิทธิภาพ แต่ข้อมูลเหล่านี้ประชาชนจีนยังไม่สามารถรับรู้ข้อมูลทั้งหมด ทำให้มีบางส่วนมีความไม่พอใจ โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 9,800,000 คน สร้างรายได้ 500,000,000,000บาท โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจีน เกิดความรู้สึกกังวลและ ห่วงใยเกี่ยวกับระบบกู้ภัยความปลอดภัยระบบการเตือนภัย ทำให้ขณะนี้มีการยกเลิกการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยบางส่วน จึงอยากขอความร่วมมือทุกภาคส่วนนำเสนอข้อมูลข่าวสารเชิงบวก เกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบเพื่อช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามได้รับรายงานด่วนมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เป็นข่าวดีเล็กๆ ว่าในแง่ของการสื่อสาร ปัจจุบันข้อมูลเพิ่มเติมการแจ้งเตือนถึงมาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย ลดเบาบางลงสื่อมวลชนสายหลักไม่มีการออกข่าวหน้าหลักถือเป็นสิ่งที่ดีของประเทศไทย การเสพกระแสเรือล่มลดลงใน Social Media ซึ่งขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนช่วยนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการ ค้นหาช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

“สัปดาห์หน้าจะพาสื่อมวลชน จากประเทศจีนมาติดตามระบบการจัดการการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศไทยเพื่อสร้างความมั่นใจและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวในสถานการณ์นี้สิ่งที่ต้องช่วยกันคือสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจและข้อมูลการสื่อสารขอให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและผมเชื่อว่าการท่องเที่ยวของภูเก็ตจะต้องกลับมาเหมือนเดิม ทั้งนี้เรื่องการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ขอความร่วมมือสื่อสารด้านดีของภูเก็ตให้คนประเทศจีนได้รับรู้ขณะเดียวกันต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อสร้างความมั่นใจและให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาเที่ยวภูเก็ตเหมือนเดิม” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 


ที่มา:มติชนออนไลน์