ชาวกรุง 8 ล้านคนเฮ รับสิทธิ ‘กองทุนหลักประกันสุขภาพ’

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) จัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในกรุงเทพมหานคร

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า กองทุนหลักสุขประกันสุขภาพท้องถิ่นเกิดขึ้นมานานแล้ว ยกเว้นกทม.เพราะติดขัดโครงสร้าง กทม.จึงได้ร่วมลงนามเอ็มโอยูกับ สปสช. เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตของประชาชน โดย กทม.ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สปสช. ประจำปี 2561 จำนวน 360 ล้านบาท เฉลี่ยคิดเป็น 45 บาทต่อหัวของประชากร และ กทม.สมทบเพิ่มร้อยละ 60 ของที่ สปสช.จัดสรรงบจำนวน 216 ล้านบาท เฉลี่ยสมทบประมาณ 27 บาทต่อหัว รวมเป็นงบทั้งสิ้น 576 ล้านบาท เฉลี่ย 72 บาทต่อหัวประชากรที่มีสิทธิในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 8 ล้านคน

“หลังจากนี้ กทม.จะจัดตั้งคณะกรรมการให้แล้วเสร็จ เพื่อกำหนดกรอบ วิธี หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการใช้จ่ายเงินและเกณฑ์การดำเนินโครงการต่างๆ สำหรับกองทุนนี้ เน้นส่งเสริมสุขภาพครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่แรกเกิด กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังในเขตพื้นที่ให้มีสวัสดิการชุมชนรองรับและเข้าถึงการบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ กทม.จะต้องกระจายเงินไปยัง 50 เขต มีผู้อำนวยการเขตเป็นประธาน เพื่อให้เข้าถึงผู้มีสิทธิ 8 ล้านคน” นายทวีศักดิ์ กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.ว่า หลังจากนี้ กทม.จะเป็นผู้บริหารจัดการในการกระจายเงินให้กับประชาชนทุกกลุ่ม โดยสนับสนุนงบไปตามโครงการที่ชุมชนเสนอ

“ปัจจุบันพื้นที่ต่างจังหวัดคืบหน้ามาก เพราะเริ่มกระจายไปยังพื้นที่วัด อาทิ มีการจัดระบบฟื้นฟูผู้ป่วยระยะสุดท้ายให้เสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรี ไม่ต้องทรมานและมีชีวิตระยะสุดท้ายที่สวยงาม ระยะต่อไป จะเห็นภาพ กทม.จะมีพื้นที่สาธารณะมากขึ้น มีกิจกรรมร่วมกัน อาทิ การออกกำลังกาย มีสังคมผู้สูงวัย เกิดชุมชนสุขภาวะที่ดีส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่อยากเห็นประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีและมีอายุยืนอย่างมีคุณภาพชีวิตดี” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์