ดีเดย์ 1 ส.ค.จัดระเบียบผู้ค้า “ถ.ข้าวสาร-รามบุตรี” กทม.ตีล็อกใหม่-ทำเลนฉุกเฉิน-ฟันตึกผิดกม.

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มอบนโยบายจัดระเบียบทางเท้าเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ได้ประชุมร่วมกับ นายวัลลภ สุวรรณดี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัด กทม. สำนักงานเขตพระนคร สำนักเทศกิจ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เพื่อหารือถึงแนวทางจัดระเบียบย่านถนนข้าวสาร หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่า ถนนข้าวสาร ถนนรามบุตรี ถนนสิบสามห้าง ถนนตะนาว และตรอกซอยที่เชื่อมต่อกับถนนข้าวสารถูกผู้ค้ายึดพื้นที่ทางเท้าทั้งกลางวันและกลางวัน

“ผมนำคณะผู้บริหาร กทม.ลงพื้นที่สำรวจตามข้อร้องเรียนราว 2-3 สัปดาห์ก่อน ปรากฎว่าพื้นที่ทางเท้าใช้สัญจรถูกยึดเกือบทั้งหมด ถูกยึดโดยแผงค้า ร้านเก้าอี้นวด โต๊ะนั่งสำหรับร้านอาหารและร้านเหล้า ทำให้ไม่เหลือทางเท้าไว้สัญจร สำหรับช่วงเวลากลางวันถนนโล่ง แต่หลังพระอาทิตย์ตก พบทางเท้าถูกยึดเต็มพื้นที่ ส่วนประชาชนต้องสัญจรบนพื้นผิวจราจรอย่างหนาแน่น ซึ่งหากมีอุบัติภัยหรือเหตุอัคคีภัยเกิดขึ้นย่านดังกล่าว แน่นอนว่าความสูญเสียต้องเกิดขึ้” นายสกลธีกล่าวและว่า ที่ประชุมจึงมอบให้สำนักงานเขตพระนครจัดประชุมทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารทั้งหมด จากนั้นให้เขตพระนครรื้อแผนจัดระเบียบเดิมมาดำเนินการต่อ และออกประกาศตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ห้ามผู้ค้าขายของรุกล้ำผิวทางเท้าตามแนวถนนข้าวสารและถนนละแวกนั้นทั้งหมด ได้แก่ ถนนรามบุตรี ถนนสิบสามห้าง ถนนตะนาว และตรอกซอย

นายสกลธีกล่าวว่า กทม.จะให้เจ้าของอาคารหรือห้องแถวขยับสิ่งของไม่ให้รุกล้ำทางเท้า รวมถึงให้เขตพระนครขีดสีแบ่งล็อกใหม่ให้มีขนาดเท่ากัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามและไม่กระทบต่อผู้ค้า ต่อมาให้จัดหาเต็นท์ใหม่สีเดียวกันทั้งหมดให้ผู้ค้า นอกจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่โยธาลงพื้นที่ตรวจการต่อเติม ดัดแปลงอาคารผิดแบบตามสถานบริการย่านถนนข้าวสารทั้งหมด และจัดทำเส้นทางสำหรับรถฉุกเฉิน (Emergency Lane) เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินด้วย

นายสกลธีกล่าวว่า สำหรับพื้นที่จุดใหญ่ที่ กทม.ได้เดินหน้าจัดระเบียบ แบ่งเป็น 1.พื้นที่ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลลาดพร้าว ศูนย์การค้าเดอะวันปาร์ค ตลาดบางกะปิ และถนนวิภาวดีซอย 64 พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจตรึงกำลังไม่ให้ผู้ค้ากลับมาค้าขายอีก 2.พื้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ ย่านถนนข้าวสาร บริเวณหน้าวัดหัวลำโพง เป็นจุดผ่อนผันที่ยกเลิกไปแล้วจะให้ผู้ค้าย้ายแผงค้าไปยังตลาดพงษ์พระรามเป็นตลาดประชารัฐ หรือพื้นที่เอกชนที่ กทม.อยู่ระหว่างเจรจากับเอกชน บริเวณนี้จะเริ่มวันที่ 1 สิงหาคม ส่วนตลาดลาว เขตคลองเตย ปัจจุบันอยู่ระหว่างยกเลิกจุดผ่อนผันให้ผู้ค้าย้ายแผงค้าทั้งหมด และ 3.พื้นที่จะดำเนินการต่อไป ได้แก่ ถนนเยาวราช

“ประชาชนค่อนข้างพึงพอใจกับนโยบายจัดระเบียบทางเท้า หาบเร่แผงลอย ของ กทม.เป็นอันดับต้นๆ แต่ขอเรียนว่าบางจุดที่ประชาชนอยากเห็น 100% ไม่ให้มีการฝ่าฝืนนั้นค่อนข้างยาก เพราะกำลังเจ้าหน้าที่ กทม.มีน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ฝ่าฝืน แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดในสมัยนี้” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์