‘บีทีเอส’ ยังเดี้ยงต่อเนื่อง กทม.เชิญผู้บริหาร-กสทช.ถกเครียด เล็งจัดสรรคลื่นใหม่เดินรถ

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ศาลาว่าการ กทม.นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานประชุมหารือความเป็นไปได้ในการจัดสรรคลื่นความถี่เฉพาะสำหรับรถไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (รถไฟฟ้าบีทีเอส) โดยมี นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. ผู้แทนสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานกฎหมายและคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที)

นายสกลธี เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างยั่งยืน แม้ว่าที่ผ่านมา บีทีเอสซีจะดำเนินการปรับเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่ พร้อมทั้งติดตั้งตัวกรองคลื่น (band part filter) เพิ่มเติมแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน แต่ในช่วง 1-2 สัปดาห์ ยังพบว่าเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส บีทีเอสซีชี้แจงว่า ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณ และตัวกรองคลื่นบนขบวนรถไฟฟ้าครบทุกขบวนแล้ว ซึ่งในส่วนของการติดตั้งตัวกรองคลื่นความถี่นั้น ต้องติดตั้งที่ตัวสถานีด้วย ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งแล้ว 2 สถานี ได้แก่ สถานีพร้อมพงศ์ และสถานีพระโขนง ส่วนที่เหลือจะติดตั้งแล้วเสร็จกลางเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าเหตุการณ์ขัดข้องดังกล่าวจะน้อยลง

“แต่เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาในกรณีที่ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วยังเกิดปัญหารถไฟฟ้าขัดข้องอีก จึงได้มอบหมายให้บีทีเอสซี หารือร่วมกับ กสทช.เพื่อจัดสรรคลื่นความถี่เฉพาะสำหรับรถไฟฟ้า เบื้องต้น กสทช.แจ้งว่าพร้อมจัดสรรคลื่นความถี่ให้ หากบีทีเอสแจ้งความประสงค์ขอใช้คลื่นเฉพาะ โดยสามารถให้ใช้งานที่ช่วงคลื่นความถี่ 800-900 เมกะเฮิรตซ์ หรือช่วงคลื่นความถี่ 4,000-5,000 เมกะเฮิรตซ์ ได้ ขณะที่บีทีเอสจะต้องกลับไปพิจารณาความพร้อมในการดำเนินการ หากต้องมีการปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ใหม่ ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์รองรับคลื่นความถี่ใหม่ทั้งหมด อีกทั้งต้องดูความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์ ระยะเวลาในการดำเนินการ รวมถึงผลกระทบในระหว่างการเปลี่ยนอุปกรณ์ด้วย ซึ่งอาจต้องมีการหยุดเดินรถหรือไม่” นายสกลธี กล่าวและว่า จะมีการประชุมกันอีกครั้งปลายเดือนสิงหาคมนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์