คนไทยหันทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา หอการค้าคาดสะพัด 6.4 พันล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันที่ 27 และ 28 กรกฎาคม ว่า คาดว่าการใช้จ่ายจะมีเงินสะพัดรวม 6,477 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยส่วนใหญ่ 79.4 % วางแผนทำบุญและแผนเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อทำบุญและท่องเที่ยว โดยกิจกรรมที่นิยมทำ คือ การตักบาตร ถวายสังฆทานและเวียนเทียน

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ผลสำรวจ ระบุว่า การทำบุญปีนี้จะคึกคักใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว มีแนวโน้มคึกคักน้อยลง เนื่องจากก่อนหน้านี้ใช้จ่ายมากแล้วในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก แต่การใช้จ่ายเพื่อการทำบุญนั้นยังคงเพิ่มขึ้นโดยเป็นการซื้อของที่เป็นจำนวนชิ้น และระบุว่าจะใช้เงินทำบุญมากขึ้นกว่า 5,000 บาทในครึ่งปีหลัง โดยการใช้จ่ายยังคึกคักในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดยังวางแผนใช้จ่ายเท่าเดิม เพราะยังต้องพึ่งพาราคาสินค้าเกษตรเป็นหลัก คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเป็นปกติในไตรมาสสุดท้ายปี2561 หรือไตรมาสแรกปี2562

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ประชาชนจะใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นโดยจะใช้เงินของตัวเองและใช้เงินออมเพิ่มขึ้น โดยยังคงกู้เงินผ่านสถาบันการเงินมากกว่าการกู้เงินนอกระบบ แสดงว่าครัวเรือนตั้งใจก่อหนี้น้อยลง และหากเป็นหนี้ก็เป็นหนี้ในระบบ เนื่องจากรัฐบาลกระจายสินเชื่อในระบบมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าหนี้ในครัวเรือนไม่น่าเป็นห่วงเพราะไม่ได้กู้เงินนอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูง และไม่มีเป้าหมายการเป็นหนี้

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ภาพรวมหอการค้าไทย มองว่า เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว และประชาชนรับรู้ แต่การรับรู้ไม่เท่ากัน ขณะนี้ยังคงเป้าหมายเศรษฐกิจเติบโต4.5% แต่อย่างไรก็ตามกลางเดือนสิงหาคมอาจทบทวนตัวเลขอีกครั้ง โดยนำผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ที่จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวของไทยในไตรมาสสุดท้ายแค่ไหน และผลกระทบจากสงครามการค้า

 

ที่มา:มติชนออนไลน์