หย่อมความกดอากาศต่ำจากเซินติญ ยังไม่สลายตัว แถมเคลื่อนที่อิสระเข้าเวียดนาม ไทยกระทบแต่ไม่มาก

วันที่ 21 กรกฎาคม แบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำจากพายุเซินติญ ยังไม่สลายตัวและมีแนวโน้มที่จะถูกพายุอ็อมปึล ดึงกลับลงที่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ตามการคาดการณ์ของหลายๆแบบจำลอง ซึ่งวาฟ-รอม ของสสนก. ก็คาดว่าอย่างนั้นเช่นกัน

“แต่ผลกระทบที่เกิดกับประเทศไทยต่อจากนี้ ไม่ใช่ปัจจัยจากพายุหรือ หย่อมความกดอากาศต่ำจากพายุเซินติญ แต่เกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง และจะแรงต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อพายุอ็อมปึล เคลื่อนตัวเข้าเซี่ยงไฮ้แล้ว จะดึงให้ เซินติญ ซึ่งอาจจะทวีกำลังกลับขึ้นมาเป็นพายุอีกครั้งก็ได้ เพราะจะได้รับความชื้นและพลังงานจากทะเล ดึงให้พายุเซินติญยกตัวสูงขึ้น สู่ประเทศจีนตอนใต้ และมี อ็อมปึลสลายตัวไป เซินติญก็อาจเคลื่อนตัวได้อิสระ เข้าสู่เวียดนามตอนบนอีกครั้ง แต่แนวเข้าเวียดนาม จะสูงกว่าแนวเดิมที่ส่งผลต่ออีสานตอนบน ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอีกรอบนี้ ไม่มากนัก”วาฟระบุ

สำหรับการคาดการณ์ปริมาณฝน ช่วงวันที่ 21-22 กรกฎาคม นั้น ยังพบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุเซินติญยังคงปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยในช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม ทำให้กระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยอ่อนกำลังลงเล็กน้อย ส่งผลให้ยังคงมีฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ด้านตะวันตกของประเทศ และภาคตะวันออก โดยเฉพาะบริเวณจังหวัด น่าน เชียง หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ ตราด จันทบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ตาก กาญจนบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต และช่วงวันที่ 22-24 กรกฎาคม ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีกำลังแรง ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนล่าง ส่งผลให้ประเทศไทยจะมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกปานกลางถึงตกหนักบริเวณภาคเหนือตอนบน ด้านตะวันตกของประเทศไทยตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก

โดยปริมาณน้ำฝนสะสม ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่า มีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี 180 มิลลิเมตร ตาก 102 มิลลิเมตร น่าน 87 มิลลิเมตร เชียงใหม่ 84 มิลลิเมตร เชียงราย 64 มิลลิเมตร พะเยา 57 มิลลิเมตร ระนอง 50 มิลลิเมตร เพชรบูรณ์ 46 มิลลิเมตร นครนายก 41 มิลลิเมตร

ที่มา. มติชนออนไลน์