“บิ๊กป้อม”สั่งตั้งวอร์รูมติดตามอุทกภัยสปป.ลาว จัดเครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 7/2561

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทางพล.อ.ประวิตร สั่งการผ่านพล.อ.ชัยชาญ ให้กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดวอร์รูมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่สปป.ลาว โดยใช้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และใช้กองทัพไทยเป็นหน่วยงานประสานระหว่างกองทัพบก,กองทัพเรือและกองทัพอากาศในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งให้พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ขณะเดียวกันทางกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียง แบบ 130 และเฮลิคอปเตอตร์กู้ภัย บีซี 725 เตรียมสแตนด์บาย และใช้สนามบินกองบิน21 ที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นสนามบินในการต่อระยะ ไปที่สนามบินปากเซ สปป.ลาว เป็นสนามบินปลายทางในการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้ประสานกับทางรัฐบาลลาวแล้ว โดยทางกองทัพบก ได้เตรียมรถบรรทุก และกำลังพล พร้อมเรือท้องแบน ในการเข้าช่วยเหลือทันที

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ทางรัฐบาลได้เปิดศูนย์รับบริจาค ข้าวของเครื่องใช้ หรือสิ่งของบรรเทาทุกข์ โดยประชาชนชาวไทยสามารถนำมาบริจาคได้ ผ่านทางรัฐบาล และทางกองทัพจะเป็นผู้ที่ขนของบรรเทาทุกข์นำไปให้ถึงรัฐบาลสปป.ลาว

 

ที่มา มติชนออนไลน์