รัฐบาล เผย จัดส่งสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบภัยสปป.ลาว

REUTERS

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายไทยได้จัดส่งสิ่งของพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ประกอบด้วย น้ำดื่ม 10,000 ขวด ผ้าห่ม 2,000 ผืน ผ้าเช็ดตัว 2,000 ผืน และเครื่องทำน้ำดื่ม 20 เครื่อง ส่วนของรัฐบาลจัดส่งถุงยังชีพ 5,000 ถุง เต็นท์ 1,000 หลัง ยารักษาโรค 5,000 ชุด ยาแก้น้ำกัดเท้า 5,000 ชุด และถุงใส่ศพ 50 ถุง พร้อมทั้งนำรถบรรทุกสูง 10 คัน และเรือท้องแบน 4 ลำ อาหารและน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือด้วย และเมื่อน้ำลดแล้วจะส่งทีมเข้าไปช่วยสำรวจ เพื่อประเมินความเสียหายและฟื้นฟูบูรณะเส้นทางของ สปป.ลาว

นอกจากนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ก่อนพิธีมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาท ผ่านเอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทยที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจรัฐบาลและประชาชนชาวลาว เพื่อให้ฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปได้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งได้สั่งการให้กองทัพและหน่วยงานต่าง ๆ ของไทย เร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว และเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมบริจาคเงิน อาหาร และเครื่องใช้จำเป็นแก่เพื่อนบ้านของเราด้วย

นอกจากเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลมอบให้แล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ยังได้ร่วมกับภาคเอกชนไทยและคนไทยใน สปป.ลาว มอบเงินช่วยเหลือผ่านกระทรวงแรงงานของ สปป.ลาว อีก 1,300,000 บาท และ 26,000,000 กีบ สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ร่วมกับบริษัทและชุมชนไทยในแขวงตอนใต้ของ สปป.ลาว มอบสิ่งของยังชีพรวมกว่า 100,000 บาท ให้แก่แขวงอัตตะปือ

นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานว่า ขณะนี้สิ่งที่ สปป.ลาวต้องการด่วน คือ เต็นท์ชั่วคราว ผ้าห่ม หมอน เครื่องนอน อุปกรณ์ทำอาหาร (หม้อ จาน ฯลฯ) น้ำดื่ม เสื้อผ้า ยารักษาโรค ห้องน้ำเคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบดำรงชีพได้ในเบื้องต้น

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ประสานงานกลางเรื่องการรับสิ่งของช่วยเหลือจากหน่วยต่าง ๆ แล้วขนไปให้กองทัพอากาศจัดส่งต่อไป

สำหรับการรับบริจาคเงินจากประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รัฐบาลโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเปิดบัญชีธนาคารชื่อ “หัวใจไทยส่งไป สปป. ลาว” ภายในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.61) โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง