ไทยบริจาคเงินช่วย “สปป.ลาว” 5 ล้าน พร้อมเครื่องบิน 2 ลำ

แฟ้มภาพ

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการจัดการสาธารณภัย ครั้งที่ 1/2561 ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการให้ความช่วยเหลือของไทยแก่ผู้ประสบภัยใน สปป. ลาว เข้าร่วม สรุปได้ดังนี้

1. นายกรัฐมนตรีได้มีสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำ สปป. ลาว และได้มอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินเบื้องต้นผ่าน เอกอัครราชทูตสปป. ลาวประจำประเทศไทย จำนวน 5 ล้านบาท

โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ส่วนราชการไทยเร่งระดมและให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่ สปป. ลาวอย่างเต็มที่

2. รัฐบาลไทยจะจัดเครื่องบิน 2 ลำ ของกองทัพอากาศไป สปป. ลาว เพื่อจัดส่งสิ่งของที่จำเป็นให้ประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ สปป. ลาว ได้แก่ สิ่งของพระราชทานผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ (น้ำดื่ม ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว เครื่องทำน้ำดื่ม) และสิ่งของจากรัฐบาลไทย (ถุงยังชีพ เต้นท์ ยารักษาโรค ยารักษาน้ำกัดเท้า ถุงเก็บศพ) ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบของที่แขวงอัตตะปือวันนี้ (26 ก.ค.) เวลาประมาณ 8.00 น.

และ 3. สอท. ณ เวียงจันทน์ ร่วมกับบริษัทและประชาชนไทยที่อาศัยใน สปป. ลาวบริจาคเงิน จำนวน 1.3 ล้านบาท และ 26 ล้านกีบ และ สกญ. ณ แขวงสะหวันนะเขต ร่วมกับบริษัทและประชาชนไทยในแขวงภาคใต้ของ สปป. ลาว มอบสิ่งของยังชีพ มูลค่า 1 แสนบาท

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประส่านงานกับฝ่ายลาวอย่างใกล้ชิดในเรื่องการส่งมอบความช่วยเหลือตามความต้องการของฝ่ายลาว

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรีจะเปิดบัญชีธนาคารในนามรัฐบาลไทย (ชื่อบัญชีหัวใจไทยส่งไป สปป. ลาว) เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริจาคเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยชาวลาวโดยหมายเลขบัญชี 067-0-12886-4

นอกจากนี้ อสมท. จะจัดรายการพิเศษ “น้ำใจไทย ช่วยภัยน้ำท่วมลาว” อย่างต่อเนื่อง