ภาพ13เมตร”เดอะฮีโร่” เสร็จแล้ว คนแห่ชมเพียบ!

วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ได้ร่วมกันเปิดตัวภาพวาดบนผืนผ้าใบ “THE HEROES” ขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตรอย่างเป็นทางการ หลังจากได้ร่วมกันวาดเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีจำนวน 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย โดยพบว่าตลอดระยะเวลาการวาดรวมกว่า 15 วัน นอกจากจะมีศิลปินจำนวนมากผลัดเปลี่ยนกันวาดตามจุดต่างๆ โดยมีอาจารย์เฉลิมชัยเป็นผู้ร่างและวาดภาพในบางจุดแล้ว ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมการวาดกันเป็นอย่างเนืองแน่นทุกวัน

กระทั่งการเปิดตัวภาพวาดในวันนี้ พบว่ายิ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศไปชมกันอย่างคับคั่งเต็มบริเวณลานด้านหน้าขัวศิลปะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำเป็นเชือกขึงเพื่อไม่ให้ผู้คนได้เข้าไปใกล้กับภาพมากเกินไปเพื่อไม่ให้กระทบกับภาพ รวมทั้งจัดทำหลังคาเพราะเป็นภาพที่วาดในที่โล่งและช่วงนี้เป็นฤดูฝนอีกด้วย ขณะเดียวกันบริเวณด้านข้างมีการจัดทำเป็นภาพพิมพ์ที่จำลองมาจากภาพใบใหญ่ดังกล่าวตั้งแสดงอยู่และเปิดให้จองเสื้อผ้า “THE HEROES” ราคาตัวละ 250 บาทอีกด้วย

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าปัจจุบันภาพ THE HEROES ได้วาดแล้วเสร็จแล้วและจะนำจัดแสดงที่ขัวศิลปะแห่งนี้ไปอีกระยะหนึ่งเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1 เดือน แต่อาจจะย่นระยะเวลาเหลือเพียง 15 วันโดยรอดูสถานการณ์ก่อนเพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจึงเกรงจะกระทบต่อภาพ ส่วนระยะยาวจะนำไปจัดแสดงที่ศาลาที่กำลังก่อสร้างด้วยศิลปะล้านนาร่วมสมัยที่หน้าถ้ำหลวง โดยปัจจุบันได้ขออนุญาตไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ล่าสุดได้รับแจ้งว่าในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ให้พวกเราเข้าไปลงผังหรือแบบแปลนเพื่อทำการก่อสร้างที่พื้นที่หน้าถ้ำหลวงได้เลย ส่วนเอกสารต่างๆ จะตามมาเอง โดยศาลาดังกล่าวจะมีรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าวก็ปั้นคืบหน้าไปมากโดยเริ่มปั้นส่วนเสื้อผ้าแล้ว ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนนี้ ส่วนศาลาก็สร้างโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือนเช่นเดียวกัน จากนั้นก็จะนำภาพวาดไปจัดแสดงภายในและรูปปั้นตั้งไว้ด้านหน้าจึงถือว่าองค์ประกอบที่จะนำไปที่หน้าถ้ำหลวงนั้นการวาดภาพได้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อน

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่าหลังจากนั้นก็จะจัดหารายได้เพื่อนำไปสนับสนุนศาลาและพัฒนาบริเวณถ้ำหลวงดังกล่าว โดยจัดทำเป็นภาพพิมพ์จำลองภาพวาด THE HEROES จัดทำเป็นหนังสือเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ ฯลฯ เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวสำหรับนำมาบริหารจัดการการพัฒนาถ้ำหลวงดังกล่าวโดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากทางราชการที่มีข้อจำกัดหลายด้านต่อไป