‘สุวพันธุ์’ ย้ำ รบ.เลื่อนจัดเลี้ยงทีมช่วย ’13 หมูป่า’ เพราะต้องการรอทุกฝ่ายพร้อม

สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ

วันนี้ (28 ก.ค.2561) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เลื่อนวันจัดงานเลี้ยงขอบคุณทีมช่วยเหลือคณะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ว่า เราได้รับแจ้งว่ามีผู้ปฏิบัติงานหลายคน ทั้งภาคราชการ เอกชน และภาคประชาชนที่ไปช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน(สปป.)ลาว รวมถึงไปปฏิบัติการอยู่บริเวณชายแดน เพื่อช่วยเหลือสปป.ลาวที่ประสบปัญหาเขื่อนแตก จนมีผู้ประสบภัยและเสียชีวิตจำนวนมาก ดังนั้น เราจำเป็นต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากหลายหน่วยงาน ต้องเดินทางไปช่วยผู้ประสบภัยในสปป.ลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพ ที่มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตรงบริเวณชายแดน ซึ่งการจัดงานขอบคุณครั้งนี้ เราต้องการให้เกิดความพร้อมเพรียงทุกฝ่าย จึงต้องรอ ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการเลื่อนครั้งนี้ ทุกคนเข้าใจถึงความจำเป็นดี

เมื่อถามถึงหนังสือเชิญผู้ปฏิบัติงานชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานครั้งนี้ที่ได้ทยอยถูกส่งไปแล้ว นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจงและทำความเข้าใจถึงสาเหตุความจำเป็นของการเลื่อนจัดงานดังกล่าวแล้ว

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ รูปแบบการจัดงานดังกล่าวยังเหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแต่เปลี่ยนวันจัดงานเท่านั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนยังไม่มีการกำหนดวันใหม่ เพราะต้องรอดูการปฏิบัติหน้าของทุกฝ่ายว่า เสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ และต้องดูเรื่องดินฟ้าอากาศด้วย