“มท.1” ลงพื้นที่จ.น่าน ประชุมร่วมผู้ว่าฯ 10 จังหวัดภาคเหนือ รับมือภัยพิบัติ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2561 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนลงพื้นที่จังหวัดน่านกรณีการรับมือกับภายพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศ ว่า เนื่องจากอิทธิพลมรสุมจากหย่อมความกดอากาศต่ำตันเจี๋ย และร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ครอบคลุมทั่วประเทศไทย ทำให้ขณะนี้ยังมีฝนตกทั่วประเทศ ซึ่งในพื้นที่ต่างๆที่อาจจะเกิดภัยพิบัติได้นั้น ท่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบแล้ว ตั้งแต่พื้นที่ภาคใต้ ที่มีเรื่องคลื่นลมในทะเล และการงดเรือเล็กออกจากฝั่ง ในส่วนของพื้นที่อื่นๆก็จะมีปัญหาน้ำป่าไหลหลาก โดยได้แจ้งเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานกาณ์และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งเตือนประชาชนให้อพยพขึ้นที่สูง

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส่วนที่เกิดเหตุดินสไลด์นั้นจะต้องเร่งน้ำประชาชนออกจากพื้นที่ โดยจะนำไปไว้ที่ศูนย์พักพิง ซึ่งต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบที่จังหวัดน่านอีก ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดน่านยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง วันนี้ตนและปลัดกระทรวงมหาดไทยจะได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ และประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือเพื่อเตรียมรับสถานการณ์หากเกิดเหตุการณ์น้ำไหลหลาก และดินสไลลด์ว่าเราต้องดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า มีจังหวัดไหนที่น่าเป็นห่วง และต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง อาจจะมีปัญหาน้ำท่วมขัง ส่วนในพื้นที่ที่เป็นภูเขาอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำไหลหลาก ดังนั้น ทุกที่มีโอกาสเกิดภัยพิบัติได้เพราะฝนตกเต็มพื้นที่ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ใดที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ที่มา:มติชนออนไลน์