“บิ๊กป๊อก”เผยสั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดภาคเหนือ ประเมินสถานการณ์ “หากวิกฤติให้อพยพปชช.ออกนอกพื้นที่”

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 31 กรกฎาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุดินถล่มที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้อพยพประชาชนไปอยู่ที่วัด เเละโรงเรียน ซึ่งในส่วนนี้ประชาชนเข้าใจดีว่าจะต้องมีการย้ายที่อาศัยก่อน โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ขณะนี้ฝนยังตกต่อเนื่อง เกรงว่าจะมีดินสไลด์ลงมาได้อีก

ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในภาคเหนือว่า นอกจากการแจ้งเตือนที่ได้รับจากกรมอุตุฯ หรือสายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ขอให้ช่วยประเมินด้วยว่า เมื่อไหร่ถึงวิกฤติที่จะนำผู้คนออกจากพื้นที่ อาทิ ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ ที่มีฝนตกติดต่อกันมา 5-6 วัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดดินสไลด์มาก ต้องพิจารณาเรื่องย้ายคนออก ซึ่งท้องถิ่นสามารถทำได้ แล้วต้องหาที่พักพิงอาศัยให้ชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า อำเภอบ่อเกลือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดน่าน เหตุดินถล่มดังกล่าวจะทำให้กระทบการท่องเที่ยวหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าของพื้นที่ที่จะต้องดำเนินการ หน่วยงานใดรับผิดชอบในส่วนไหนก็ต้องเข้าไปดู