นายกฯย้ำปชช.ในพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม จ.น่าน “เฝ้าระวัง-เตรียมแผนอพยพ” พร้อมกำชับหน่วยงานแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีการให้ความดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดินถล่มในจังหวัดน่าน

นายกฯ กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า รวมถึงหาทางแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้รับความปลอดภัย ตนได้กำชับไปให้ทำความเข้าใจ ชี้แจงต่อประชาชน การเเจ้งเตือนข่าวอย่างเดียวนั้นคงไม่พอ เป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานในพื้นที่ รวมไปถึงองค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“อย่างอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ที่มีฝนตกติดต่อกัน 6 วัน ปริมาณน้ำฝนวัดได้ถึง 103 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าสูงมาก โดยประชาชนบางส่วนยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว มีการพิจารณาในคณะรัฐมนตรีว่า ให้หาวิธีการขยับขยายครอบครัวประมาณ 60 ครอบครัวที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เเต่เขาอยู่ในพื้นที่ป่าลุ่มน้ำ ซึ่งอยู่อาศัยได้ชั่วคราวในอดีตที่ผ่านมา ก็ต้องมาดูกันว่าจะช่วยเหลือไปในทิศทางไหน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า

ทั้งนี้ คณะจัดการที่ดินแห่งชาติ อาจจะต้องมีการจัดการย้ายครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมจัดหาพื้นที่ทำกินเป็นการเร่งด่วน นอกจากนี้จากการได้รับรายงานจากรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า น่านเป็นพื้นที่ที่เป็นป่าเขา มีป่าอุดมสมบูรณ์ แต่ภูเขาเป็นภูเขาดินผสมหินก้อนใหญ่ โอกาสที่พังลงมามีมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อได้รับการเเจ้งเตือนทุกคนต้องระมัดระวังการสัญจรไปมา หากระงับได้ก็ช่วยกัน รวมถึงต้องมีการตรวจตา กำหนดพื้นที่เสี่ยงภัย เจรจาให้ประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยในช่วงที่ฝนตก ซึ่งรัฐบาลจะต้องหามาตรการที่ยั่งยืนแก้ปัญหาได้อย่างถาวร


“สำหรับการแก้ปัญหานั้นไม่ใช่แค่ในพื้นที่น่านเท่านั้น แต่รวมถึงพื้นที่ทั้งประเทศ ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแบบนี้ ซึ่งทุกอย่างจะต้องแก้ด้วยการเฝ้าระวัง ติดตาม การเตรียมแผนการอพยพชั่วคราว เรื่องเหล่านี้ต้องเตรียมการล่วงหน้า ในส่วนนี้เป็นเรื่องของหน่วยงานท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ จะต้องเข้าไปดูแล” นายก กล่าวทิ้งท้าย