“ประยุทธ์” เป็นห่วง! สถานการณ์ฝนตกหนัก 59 จังหวัดเสี่ยงเกิดอุทกภัย แนะปชช.เตรียมพร้อม

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีสถานการณ์ฝนตกหนัก ว่า ได้มีการสั่งการให้เตรียมการไม่ว่าจะเรื่องของการบรรเทาสาธารณภัยของกรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ศูนย์ติดตามภัยพิบัติของรัฐบาล ซึ่งในวันนี้ได้รับรายงานว่ามีฝนตกในปริมาณที่สูง เสี่ยงต่ออุทกภัยทั้งหมด 59 จังหวัด

“ทั้ง 59 จังหวัดต้องไปเตรียมความพร้อมของตัวเอง อาทิ การเก็บข้าวของ การเตรียมอพยพเมื่อจำเป็น ต้องเตรียมการ เรื่องคลื่นในทะเลเรือประมงต่างๆ ก็ต้องฟัง อย่างหากบอกว่าคลื่นสูงไม่เกิน 3 เมตร เรือเล็กงดออกจากฝั่ง ซึ่งเรือเล็กโดยประมาณ หากคลื่นสูง 3 เมตร เรือที่มีขนาดต่ำกว่า 3 เท่า คือเรือขนาดเล็กกว่า 9 เมตร ออกจากฝั่งไม่ได้เเล้ว”

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนเห็นใจในเรื่องของการทำมาหากิน เเต่ต้องระมัดระวังกันด้วย ซึ่งมันเชื่อมโยงกับที่รัฐบาลใช้โครงการไทยนิยมลงไปเพื่อสำรวจว่ามีอาชีพอื่นทดแทนไหม บางคนบอกว่าไม่อยากทำ ไม่อยากได้เพราะไม่คุ้นเคย ซึ่งเป็นแบบนี้มันไปไม่ได้ อยากให้ทุกคนลองคิดเเละเปลี่ยนแปลงตัวเองดูบ้าง อย่างน้อยลูกหลานก็ได้ทำอาชีพใหม่ที่ปลอดภัยและเสริมรายได้ให้กับครอบครัว