รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

รัฐบาลเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทั้งส่วนกลาง ภาคมิภาคและต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 อย่างสมพระเกียรติ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ โดยกิจกรรมส่วนกลาง ในวันที่ 12 สิงหาคม ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เวลา 07.00 น. ณ ท้องสนามหลวง ซึ่งจะนิมนต์พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 243 รูป มารับบิณฑบาต โดยสิ่งของและอาหารแห้งที่ได้รับบิณฑบาตนี้ จะนำไปมอบให้สถานสงเคราะห์ต่าง ๆต่อไป พิธีถวายเครื่องราชสักการะ กำหนดจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เวลา 18.00 น. ณ เวทีท้องสนามหลวง และในเช้าวันที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา 08.00 น. จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะไปทูลเกล้าฯ ถวาย ณ สวนจิตรลดา

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เวลา 19.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฯ ณ เวทีท้องสนามหลวง โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยจะถ่ายทอดสด เพื่อประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศร่วมถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในปีนี้ ได้กำหนดให้ใช้เพลง “สดุดีพระแม่เจ้า” ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2523 ซึ่งจัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประพันธ์คำร้องและทำนองโดยนายทวี มาศมัณทนะ

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า ส่วนภูมิภาคและในต่างประเทศ มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและเอกอัครราชทูตพิจารณาดำเนินการจัดพิธีและกิจกรรมในวันที่ 12 สิงหาคม ตามแนวทางการจัดงานของส่วนกลางอย่างสมพระเกียรติและเหมาะสม นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมและโครงการเฉลิมพระเกียรติต่าง ๆ เช่น พิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน โดยรัฐบาลร่วมกับภาคเอกชน และชุมชน ได้ร่วมกันกำจัดผักตบชวา การบำบัดน้ำเสียแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น และการสาธิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักตบชวาในช่วงเดือนสิงหาคม

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า ทั้งยังมี โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ในระหว่างวันที่ 11 – 13 สิงหาคม ณ พุทธมณฑล และสำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ปีที่ 8 ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมในวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม ณ เซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ การแสดงนิทรรศการชุดผ้าไทยและชุดผ้าไหม ระหว่างวันที่ 2 – 9 ธันวาคม และการจัดแสดงแฟชั่นโชว์โดยดีไซน์เนอร์จากต่างประเทศ 20 ประเทศ ระหว่างวันที่ 1 – 9 ธันวาคม ณ เซ็นทรัลเวิลด์ การจัดงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี ปี พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 11 – 19 สิงหาคม ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติชุดศึกแสงอาทิตย์ ในวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย การแสดงละครประวัติศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง นางเสือง ในวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม ณ โรงละครแห่งชาติ การจัดแสดงมหกรรมวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 4 ภาค ระหว่างวันที่ 3 – 5 สิงหาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นางพัชราภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกิจกรรม รวมทั้งประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และประดับธงชาติไทยคู่กับธงอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน และบ้านเรือน พร้อมทั้งจัดให้มีสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคลตามความเหมาะสม และขอเชิญชวนพร้อมใจกันแต่งกายหรือสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีฟ้า ตลอดเดือนสิงหาคม 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าวด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์