กทม.ตั้งงบฯ400ล้าน เวนคืนที่ดิน20แปลง ‘ซ.ประดิพัทธ์17-ถ.กำแพงเพชร’ สร้าง-ขยายทางหลวงท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายสมาน ชันตะ ผู้อำนวยการกองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนประดิพันธ์กับถนนกำแพงเพชร พ.ศ.2561 ว่า สำหรับแนวที่ดินเวนคืนดังกล่าวตั้งแต่บริเวณซอยประดิพัทธ์ 17 จนถึงถนนกำแพงเพชร บริเวณช่วงตลาด อ.ต.ก. เป็นโครงการขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนประดิพัทธ์กับถนนกำแพงเพชร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและเพิ่มประสิทธิภาพการจราจร ซึ่งอนาคตบริเวณดังกล่าวจะเป็นศูนย์คมนาคมบางซื่อ

“ขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างการปรองดองกับเวนคืน ซึ่งมีที่ดินต้องปรองดองกับเวนคืนประมาณ 20 แปลง ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ของประชาชน จำนวน 21 หลังคาเรือน ปัจจุบันสำนักการโยธา กทม.ได้เจรจากับประชาชนทั้งหมดแล้ว โดยชาวบ้านตกลงให้ความร่วมมือกับ กทม.แล้วเสร็จ อีกส่วนเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น อยู่ระหว่างขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อปรับปรุงถนน” นายสมาน กล่าวและว่า หากโครงการขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนประดิพัทธ์กับถนนกำแพงเพชรแล้วเสร็จจะเป็นทางลัดระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนกำแพงเพชรและถนนประดิพันธ์ เบื้องต้นกำหนดเงินค่าชดเชยประมาณ 400 ล้านบาทเศษ เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณดังกล่าวทั้งหมด

สำหรับโครงการขยายทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนประดิพัทธ์กับถนนกำแพงเพชร จะปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ขนาด 2 ช่องจราจร 2 ทิศทาง จากท้ายซอยประดิพัทธ์ 17 ถึง ถนนกำแพงเพชร พร้อมทั้งก่อสร้างสะพาน ค.ส.ล.ข้ามคลองบางซื่อ เขตทางกว้างประมาณ 12-14 เมตร (ม.) ระยะทางรวม 784 ม. พร้อมวางท่อระบายน้ำเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.50 ม. บริเวณถนนทั้ง 2 ฝั่ง ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 300 วัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม เวนคืนที่ดิน สร้าง-ขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อม ‘ถ.ประดิพัทธ์-ถ.กําแพงเพชร’


ที่มา:มติชนออนไลน์