ประมง22จว.ยื่นหนังสือร้อง”บิ๊กตู่”แก้7ปม-ค้านสัตยาบันรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาระบุว่า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม ตัวแทนชาวประมงในจังหวัดสงขลา นำทีมโดยนายนิวัฒน์ บิลต้วน รองนายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา เดินทางมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมือง ซึ่งอยู่ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมความพร้อมเคลื่อนพลเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในเวลา 10.00 น.วันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดจากระเบียบข้อกฎหมาย ทำให้ได้รับผลกระทบในการประกอบอาชีพประมงใน 7 ประเด็น

โดยการยื่นหนังสือในวันนี้นั้นเป็นการยื่นพร้อมกัน 22 จังหวัดทั่วประเทศในนามสมาคมประมงแห่งประเทศไทย นอกจากนั้น ชาวประมงยังมีมติคัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 188 (C.188) ซึ่งเป็นการสร้างปัญหาในการทำประมงมากยิ่งขึ้น โดยชาวประมงได้ร่วมกันถือแผ่นป้ายผ้าไม่เห็นด้วย และคัดค้าน C.188

นายนิวัฒน์กล่าวว่า ปัญหาจากกฎระเบียบ กฎหมายต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานต่างออกมาโดยไม่คำนึงถึงวิถีการทำประมง ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง จนเรือประมงไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ต้องหยุดออกทำการประมง ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ผลกระทบทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างหนัก ชาวประมงจึงต้องรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือในวันนี้

ทั้งนี้หลังจากเข้ายื่นหนังสือในวันนี้แล้ว ก็จะรอผลการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลภายใน 7 วัน หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะนำเรือประมงกลับเข้าฝั่ง หยุดทำการประมงพร้อมกัน 22 จังหวัด เพื่อกดดันรัฐบาลและรอดูท่าทีแก้ปัญหา และให้เวลาอีก 7 วัน แต่หลังจากนั้นหากยังไม่ชัดเจนก็จำเป็นต้องเคลื่อนไหวแนวทางสุดท้าย คือยื่นเรื่องถวายฎีกาต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์