ถนนข้าวสารเงียบเหงา ไม่พบผู้ค้าแผงลอยฝ่าฝืนตั้งแผงบนทางเท้า

สืบเนื่องกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศดีเดย์วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เข้าจัดระเบียบผู้ค้าห้ามมิให้ผู้ค้าแผงลอยตั้งวางบนทางเท้าตลอด 24 ชั่วโมง แม้ตลอดทั้งวันเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อยระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจและผู้ค้า แต่ช่วงเย็นวันที่ 1 สิงหาคม กทม.นำโดย นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะ จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม พล1.รอ. กองอำนวยการรรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) และน.ส.ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยเสรีถนนข้าวสาร ตัวแทนผู้ค้า ผู้ประกอบการ ร่วมประชุมหารือด้วย ที่ห้องประชุมสน.ชนะสงคราม จนได้ข้อยุติร่วมกัน โดยผู้ค้าตกลงให้ความร่วมมือกับกทม.ในการชะลอการค้าออกไปก่อนเป็นเวลา 5 วัน เพื่อรอแนวทางที่ชัดเจนระหว่างกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการอนุญาตให้ผู้ค้าลงมาทำการค้าบนผิวจราจรได้อย่างชัดเจน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 สิงหาคม ที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณโดยรอบถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการจัดระเบียบของกทม. ปรากฎว่าไม่พบผู้ค้าแม้แต่คนเดียวเข้ามาตั้งแผงค้าบนทางเท้าถนนข้าวสารตั้งแต่ช่วงเช้า มีเพียงผู้ประกอบการที่เปิดการค้าภายในอาคารเป็นปกติ ทำให้บรรยากาศการค้าบริเวณถนนข้าวสารเป็นไปอย่างเงียบเหงา ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงทยอยเดินทางเข้ามายังถนนข้าวสารอย่างต่อเนื่อง

นายสุวิน ชุมชัย หัวหน้าทีมปฎิบัติการเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนคร ได้นำทีมเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำยังกองอำนวยการร่วม 1 บริเวณหน้าสน.ชนะสงครามตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำทีมร่วมปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 07.30 น.เพื่อตรึงกำลังเจ้าหน้าที่โดยรอบ พร้อมนำทีมออกตรวจถนนข้าวสายตลอดสาย ภาพรวมวันนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่พบผู้ค้าฝ่าฝืนแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ ได้รับคำสั่งการจากผู้บังคับบัญชา หากพบผู้ฝ่าฝืนให้ประชาสัมพันธ์ผู้ค้าโดยให้ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย หากไม่ปฎิบัติตามให้ดำเนินการจัดเก็บแผงค้าทันที

ผู้สื่อรายงานว่าการจราจรภายในถนนข้าวสารคล่องตัว ขณะที่บริเวณทางเท้าพบนักท่องเที่ยวใช้ทางเท้าสัญจรอย่างสะดวกสบาย ภายหลังผู้ค้าไม่ตั้งวางแผงค้าจำหน่ายสินค้าบนทางเท้า