รูปปั้นจ่าแซมคืบหน้าแล้ว50%

วันนี้ (2 ส.ค.2561) ที่โรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินนักปั้นมือหนึ่งชาวเชียงราย พร้อมด้วยศิลปินอีกหลายคนยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำการปั้นรูปของนาวาตรีสมาน กุนัน อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามี 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งเป็นผู้นำศิลปินและทุ่มงบประมาณส่วนตัวเพื่อการจัดสร้างดังกล่าว ด้ทำการปรับปรุงและเดินทางไปคุมการปั้นเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบว่าภายหลังจากร่วมกันปั้นนาน 10 วันได้เริ่มปรากฎให้เห็นรูปร่างหน้าของจ่าแซมเหมือนมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เดินทางไปชมเป็นอย่างมาก

ด้านอาจารย์สราวุฒิ กล่าวว่าปัจจุบันการปั้นคืบหน้าไปแล้วประมาณ 50% โดยพยายามปั้นให้จ่าแซมมีบุคลิกหน้าตาและร่างกายที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการจะเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงอย่างเต็มที่ ซึ่งการปั้นจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน โดยช่วงนี้จะปั้นรูปร่าง กล้ามเนื้อ หน้าตา ให้เหมือนจริงและต่อไปจะมีการปั้นเสื้อผ้า อุปกรณ์ดำน้ำให้สมบูรณ์ต่อไป จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการจัดทำแม่พิมพ์โดยโรงหล่อเพื่อให้นำไปหล่อด้วยโหละต่อไป

ผู้สื่อข่าวในจังหวัดเชียงรายยังได้รายงานว่ารูปปั้นดังกล่าวจะถูกตั้งไว้ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง โดยมีการออกแบบให้มีรูปปั้นที่สูงรวมฐานประมาณ 4.30 เมตร หล่อด้วยสัมฤทธิ์จาก จ.พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ยังมีฐานเป็นหินแกรนิตสีดำที่สลักโดยทีมช่างจาก อ.แม่สาย รวมมูลค่าพร้อมศาลาและสิ่งตกแต่งอื่นๆ มากกว่า 10 ล้านบาท ปัจจุบันทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อนุญาตให้เข้าก่อสร้างบริเวณหน้าถ้ำห่างจากปากถ้ำหลวงประมาณ 50 เมตร

โดยอาจารย์เฉลิมชัยได้ระดมศิลปินหลากหลายสาขาเข้าก่อสร้างและปั้นรูปปั้นดังกล่าว รวมทั้งวาดภาพบนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร อย่างงดงามเพื่อเตรียมจะนำไปไว้ในศาลาพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวด้วยต่อไปตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จในอีกประมาณ 5 เดือนข้างหน้า