เฝ้าระวังอ่าง“ปราณบุรี”หลังน้ำล้นสปิลเวย์ “ทุ่งสามร้อยยอด”ได้อานิสงส์ บึงบัวสะพรั่ง

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 นายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังปัญหาภายหลังน้ำล้นสปิลเวย์จากสภาวะฝนตกในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำปราณบุรีตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากพบว่ามีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำวันละกว่า 7.8 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จึงเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเพื่อรักษาระดับให้อยู่ในมาตรฐานเกณฑ์ควบคุม โดยเพิ่มการส่งน้ำตามคลองส่งน้ำสายใหญ่และระบายลงสู่แม่น้ำปราณบุรีรวมวันละประมาณ 9.1 ล้าน ลบ.ม. จากเดิม 8.5 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าปริมาณน้ำดิบในอ่างจะอยู่ในระดับกักเก็บที่ร้อยละ 70 ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่ม

“ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำปราณบุรีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดมีน้ำดิบ 306.4 ล้าน ลบ.ม.จากความจุอ่าง 391 ล้าน ลบ.ม.สำหรับการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบจากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณท้ายน้ำแม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรีมีระดับเพิ่มสูงเฉลี่ย 1 เมตร” นายไพโรจน์ กล่าว

ด้านนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า จากสภาวะฝนตกต่อเนื่องและการพร่องน้ำจากเขื่อนปราณบุรี ส่งผลดีกับระบบนิเวศวิทยาภายในบึงบัว พื้นที่ชุมน้ำทุ่งสามร้อยยอด พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ขณะนี้มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้บัวหลวง บัวเผื่อน บัวผัน บัวสาย ออกดอกบานสะพรั่ง รวมทั้งการฟื้นตัวของพืชน้ำตามธรรมชาติทั้ง ต้นกก ต้นอ้อ ธูปฤาษี หลังจากหลายปีที่ผ่านมาพื้นที่บึงบัวประสบภัยแล้งต่อเนื่อง ทำให้มีผลกระทบกับพันธุ์พืชทุกชนิดและสัตว์น้ำมีจำนวนลดลง รวมทั้งกระทบกับการหากินของนกประจำถิ่นและนกอพยพ

“ล่าสุดอุทยาน อยู่ระหว่างการปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติบึงบัว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมบึงบัวได้ตามปกติ ไม่มีการเก็บค่าตั๋วเข้าชม แต่ไม่อนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่รับจ้างนำนักท่องเที่ยวถ่อเรือชมบึงบัวจนกว่าระบบนิเวศจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่และมีการบริหารจัดการน้ำภายในบึงบัวเพื่อให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวในระยะยาว” นายรุ่งโรจน์ กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์