“บิ๊กป๊อก” ยันสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบุรีไม่น่าห่วง มี4อำเภอได้รับผลกระทบ-ทุกฝ่ายประเมินสถานการ์ช่วยเหลือปชช.ทุกด้าน

แฟ้มภาพ

มท.1 ยืนยันสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงมีเพียง 4 อำเภอจังหวัดริมน้ำที่ได้รับผลกระทบ หากปริมาณน้ำสูงขึ้น ทุกฝ่ายจะต้องร่วมบูรณาการประเมินสถานการณ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เวลา 08.25 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีนั้นว่า

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการช่วยเหลือประชาชน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้เตรียมการในเรื่องของ ทั้งในส่วนของกระสอบทรายและปั๊มน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อไม่ได้รับผลกระทบมากนัก มีเพียงเฉพาะ 4 อำเภอ ที่อยู่ริมทางน้ำเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ

พล.อ.อนุพงษ์ยืนยันว่า “พื้นที่ส่วนใหญ่ ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนสถานการณ์น้ำโดยละเอียดขอให้ไปถามทางฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องน้ำโดยตรง ส่วนกระทรวงมหาดไทยมีหน้าเตรียมการป้องกันตามที่ฝ่ายพยากรณ์แจ้งเตือน ส่วนที่มีการประเมินว่าจะมีสองหมู่บ้านจะถูกตัดขาดนั้นได้มีการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ หากน้ำตัดขาดก็จะต้องนำเรือและรถเข้าไปขนย้ายเพื่อให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและมั่นใจว่าจะสามารถดูแลประชาชนได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมที่พักพิงไว้เรียบร้อยแล้ว”

ขณะที่ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือ ปภ. ได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงานทั้งฝ่ายทหารและอาสาสมัครได้จัดเตรียม อุปกรณ์และเครื่องมืออาหาร และการรักษาไว้เพื่อรองรับประชาชนที่ประสบภัย อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์น้ำมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมการประเมินสถานการณ์ไม่ใช่เพียงเฉพาะกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ในการประชุม คณะรักษาความปลอดภัย หรือคสช.ในวันนี้นั้น จะมีการหารือในเรื่องของประเด็นการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ระบุว่า ตนเองยังไม่ทราบ