แฟลซม็อบ “4 แลนด์มาร์คกลางเชียงใหม่” ชูป้าย “ทวงคืนป่าดอยสุเทพ รื้อบ้านตุลาการ”

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ พร้อมเยาวชนคนรุ่นใหม่สมาชิกเครือข่ายฯ จัดกิจกรรมคนรุ่นใหม่แอ๊กชั่น ยกป้ายเตือนความจำ ‘ต้องรื้อบ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพเท่านั้น’ เพื่อบอกกล่าวชาวเชียงใหม่ให้ทราบว่า องค์กรต่างๆ มากกว่า 46 องค์กรที่ร่วมกับเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงเดินหน้าทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพให้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม เนื่องจากพื้นที่ดอยสุเทพเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นชัยมงคล และเป็นป่าต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ จึงเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะมีสิ่งปลูกสร้างเข้าไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนการจัดกิจกรรมแฟลซม็อบในวันนี้ กระจายไปตามจุดสำคัญที่เป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดเชียงใหม่ รวม 4 จุด คือ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ ตลาดวโรรส และขัวเหล็กข้ามแม่น้ำปิง จากนั้นในวันถัดไปจะเคลื่อนไหวไปตามจุดแลนด์มาร์กอื่นๆ จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ณ ลานประตูท่าแพ

นางเสาวคนธ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นยังคงยืดเยื้อและไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล ทำให้คนเชียงใหม่ที่ต้องการได้ป่ากลับคืนมาเกิดความไม่สบายใจ จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังทวงคืนพื้นที่ป่ากันอีกครั้ง

สำหรับกิจกรรมต่อไปหลังจากนี้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจะเปิดสภาพลเมืองในวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ที่ศาลาประชาคมวัดนันทาราม อ.เมืองเชียงใหม่ โดยเชิญหน่วยงานราชการเข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ ซึ่งเครือข่ายคาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในเวทีสภาพลเมืองครั้งนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์