กระบี่ฝนตกหนัก น้ำท่วม 3 อำเภอ เดือดร้อนหลายสิบหลังคาเรือน ท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 600 ไร่

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนการช่วยรบ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 ได้เข้าช่วยขนย้ายทรัพย์สินของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ หลังระดับน้ำในคลองสินปุน ซึ่งรับน้ำมาจาก อ.ลำทับ และ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวนหลายหลัง และท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายจุด ส่งผลให้ชาวบ้านจำนวนกว่า 30 ครัวเรือน ไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ โดยเฉพาะพื้นที่บ้านบางราโพ ต.สินปุน ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้มีฝนตกลงมาเพิ่ม ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้น และขยายวงกว้างท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 600 ไร่

นายพินิจ เอ่งฉ้วน ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ปฐมพยาบาล เคลื่อนย้ายตัวนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุประมาณ 30 ปี ส่งโรงพยาบาล ที่ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณเอวและหลัง ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ขึ้นจากเรือสปีดโบ๊ตนำเที่ยว ที่บริเวณท่าเทียบเรืออุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ โดยนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว โดยสารไปกับเรือสปีดโบ๊ตของบริษัทนำเที่ยว ท่องเที่ยว 4 เกาะ ออกจากชายหาดนพรัตน์ธารา เรือฝ่าคลื่นสูง 2-3 เมตร ทำให้เรือกระแทกกับคลื่น ทำให้ผู้ที่นั่งอยู่บริเวณหัวเรือได้รับบาดเจ็บ เรือจึงกลับเข้าฝั่งนำตัวส่งโรงพยาบาล

ขณะที่เรือนำเที่ยวบางส่วนยังคงออกให้บริการนักท่องเที่ยว ตามปกติ แม้ว่าจะมีการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ในระยะนี้ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจใดๆ ขณะที่วันนี้ น้ำทะเลหนุนสูง ท่วมพื้นที่ชายหาด ทำให้รถกระบะของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ที่ลากเรือยางลงทะเลเพื่อออกปฏิบัติหน้าที่ ติดหล่มน้ำทะเลหนุนสูง ต้องใช้รถลากขึ้นฝั่ง อย่างปลอดภัย

ส่วนที่ อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ เกิดลมพายุหมุนพัดบ้านเรือประชาชนในพื้นที่ ต.ลำทับ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อยู่ระหว่างการสำจรวจความเสียหาย

นายไพศาล ขุนศรี หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ขณะนี้มีรายงานน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ คืออำเภอเมือง เขาพนม และเกาะลันตา ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำท่วมเส้นทางสัญจร และพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง ในส่วนของตำบลสินปุน และโคกหาร ฮ.เขาพนม ขณะนี้ ได้ส่งเรือท้องแบน ประจำพื้นที่แล้ว 3 ลำ เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาภายใน 1-2 วันนี้ระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์