เมืองกรุงเก่าสั่ง 6 อำเภอเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม หลังน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง

เมืองกรุงเก่าสั่ง 6 อำเภอเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม หลังน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีสีขุ่นแดงแล้ว

วันนี้ (10 ส.ค.) ที่ศาลาการเปรียญวัดกอไผ่ อำเภอบางบาล นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เรียกนายอำเภอและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เสียงภัย 6 อำเภอ ลำดับแรกของจังหวัดที่มักจะได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือไหลหลากในทุกปี ประกอบด้วย อำเภอบางบาล ผักไห เสนา บางไทร พระนครศรีอยุธยา และบางปะอิน มาประชุมกัน หลังจากมีฝนตกหนักในเขตภาคเหนือและภาคกลางอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด พบปริมาณน้ำเหนือไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงจังหวัดนครสรรค์ที่ 822 ลบ.ม./วินาที จากนั้นกรมชลประทาน มีการบริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท และได้ปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่ 466 ลบ.ม./วินาที ซึ่งพื้นที่ใต้เขื่อนมีฝนเช่นกัน ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตจังหวัดสิงห์บุรีอยู่ที่ 496 ลบ.ม./วินาที และทั้งหมดไหลต่อมาในพื้นที่ด่านล่าง คือที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม่ว่าขณะนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่เกิดภาวะน้ำท่วมล้นตลิ่งในพื้นที่ แต่พบว่าระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นและมีสีขุ่นแดงแล้ว

นายเรวัต เปิดเผยว่า ให้ทั้ง 6 อำเภอเตรียมความพร้อม และจากข้อมูลพบว่า หากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากกว่า 800 ลบ.ม./วินาที เมื่อใดจะมีพื้นที่หลายตำบล ใน 3 อำเภอ คืออำเภอบางบาล เสนา และผักไห่ ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งเป็นชุมชนแรก ๆ และหากเขื่อนเจ้าพระยายังปล่อยน้ำเพิ่มสูงขึ้นไปอีก จะขยายวงกว้างส่งผลกระทบในชุมชนริมแม่น้ำทั้ง 6 อำเภอ ซึ่งทางจังหวัดมีสถิติ ตัวเลข จึงได้มีการจัดทำแผน เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนไว้แล้ว และในปีนี้กำหนดเน้นช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ คนชรา ตามชุมชนที่อาจถูกน้ำท่วมสูง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์