อึ้ง! กทม.รับมี “กลุ่มคนนัดมีเซ็กซ์” ในสวนลุมฯจริง สั่งจนท.ตรวจเข้ม 35 สวนทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม นางอารมย์ วงษ์มหา ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนนัดพบเพื่อทำอนาจารภายในสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจนถึงขณะนี้ ว่า สำหรับกรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์แชร์ประสบการณ์พบกลุ่มนัดมีเพศสัมพันธ์ภายในสวนลุมพินีเมื่อ 2-3 วันก่อนนั้น จากการติดตามข้อมูลจากหัวหน้าสวนลุมพินีและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) พบเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้พบเห็นชาวต่างชาติกระทำอนาจารและเข้าทำการตักเตือนแล้ว แต่สื่อสารกันไม่เข้าใจ เพราะเป็นชาวต่างชาติ จึงไม่ได้หยุดการกระทำทันที ทำให้มีผู้ใช้บริการเกิดพบเหตุดังกล่าวจนเรื่องถูกแพร่หลาย ส่วนขณะนี้ที่โลกออนไลน์พยายามเปิดภาพหรือคลิปวิดีโอระบุว่ามีเหตุลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นหลายครั้งภายในสวนลุมพีนีนั้น ตอบได้ยากว่าจุดเกิดเหตุเป็นสวนลุมพินีจริง เพราะสวนสาธารณะทั่วกรุงเทพมหานครมีลักษณะคล้ายกันหลายแห่ง

นายอารมย์ กล่าวว่า ปัจจุบันกทม.ว่าจ้างหน่วยงานภายนอกเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัย โดยปกติภายในสวนลุมพินีมีรปภ. รวม 30 คน คอยตรวจตราและประจำพื้นที่ภายใน 28 จุด รวมถึงประตูทางเข้า-ออกทุกแห่ง ซึ่งหลังเกิดดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา กทม.สั่งการทันทีให้หน่วยงานที่ถูกว่าจ้าง จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริมอีก พร้อมให้เพิ่มความถี่การเดินตรวจตราโดยรอบ ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งจัดทำป้ายระเบียบการใช้สวนภาษาอื่น อาทิ ภาษาจีน ภาษาเมียนมาร์ มาติดตั้งเพิ่มเติมจากเดิมที่มีภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมเป็นต้นไป ภายในสวนลุมพินีและสวนสาธารณะกทม.อีก 34 แห่ง

นอกจากนี้ นางอารมย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น ล่าสุด นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัดกทม. สั่งการให้เพิ่มข้อบังคับเกี่ยวกับการห้ามกระทำอนาจารภายในสวนสาธารณะทุกแห่งเข้าไปในระเบียบสวนสาธารณะฉบับใหม่ที่กทม.อยู่ระหว่างพิจารณาและจะประกาศบังคับใช้อีกไม่นานนี้ ส่วนการกำหนดโทษจะเป็นไปตามกฎหมาย โดยที่กทม.สามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายได้ นอกจากนี้ รองปลัดกทม.มอบหมายให้สำนักสวนสาธารณะติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มอีกในจุดอับ รวมถึงจัดโครงการอบรมภาษาเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นสำหรับเจ้าหน้าที่ส่วนหน้า หัวหน้าส่วนงานและรปภ. เพื่อใช้สื่อสารกับชาวต่างชาติ

“กทม.ไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าว ยืนยันเจ้าหน้าที่หมั่นตรวจตราความเรียบร้อยและความปลอดภัยภายในสวนสาธารณะอย่างสม่ำเสมอ มีการกำหนดเวลาเปิด-ปิดอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทำการตักเตือน หากพบผู้ที่กระทำไม่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาบางครั้งเจ้าหน้าที่เข้าไปตักเตือน แต่ถูกด่าทอว่าละเมิดสิทธิส่วนตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่เองก็มีปัญหาด้านการสื่อสารด้วย รวมถึงยอมรับว่าเจ้าหน้าที่อาจดูแลไม่ทั่วถึง” นางอารมย์ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์