ปชช.ลงนามถวายพระพร ยกย่อง ‘พระราชินี ใน ร.9’ ทรงแบบอย่างความเป็นแม่

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง คณะบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชนต่างนำแจกันดอกไม้มาทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ พล.ร.อ.นริศ ปทุมสุวรรณ ผบ.ทร. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ., พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา , ประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน, พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก., อนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการกปร. , นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาสถาบันพระปกเกล้า,พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, นายผยง ศีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย, นายวิชัย ศรีวัฒนประภา บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัดและบริษัทในเครือ, นายเจริญ – คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ผู้บริหารบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) , พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ,นายวุฒา ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ คณะนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์

ขณะที่บริเวณเต็นท์สนามหญ้าข้างศาลาลูกขุน พสกนิกรต่างแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้า เดินทางพร้อมครอบครัวมาร่วมลงนามถวายพระพร ให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับประชาชน

นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เผยว่า ในเรื่องของสิทธิมนุษยน และเรื่องศาล ในฐานะที่ทำงานทางด้านนี้นั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระเมตตาในเรื่องสิทธิกับเหล่าชาวเขาอยู่เสมอ พระองค์พระราชทานอาชีพผ่านงานศิลปาชีพ รวมไปถึงผลักดันเรื่องสัญชาติให้กับชาวเขา ให้มีที่ทำกิน ซึ่งกสม.ได้สืบสานเรื่องนี้มาโดยตลอด ครั้งหนึ่งตนมีโอกาสได้รับพระราชทานชุดครุยจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่มีอยู่ ในโอกาสนี้ ขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนสืบไป

นายสายันต์ เจริญสุข อายุ 48 ปี ผู้บกพร่องทางการมองเห็น ที่เดินทางมากับน้องสาว นางสาวเบญจมาศ กาญจนะวงศ์ อายุ 44 ปี เผยว่า ในทุกปี หากมีโอกาสจะเดินทางไปไปเฝ้าฯรอรับเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทุกครั้งที่โรงพยาบาลศิริราช แม้ว่าจะมองไม่เห็นแต่น้องสาวก็จะคอยบอกให้ฟัง ว่าพระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับประชาชน เราก็จะก้มลงกราบเสมอ ทำให้รู้สึกประทับใจ แม้วันนี้จะไม่สบายนักแต่ก็ต้องเดินทางมาลงนามถวายพระพร เพราะถือเป็นหน้าที่ของลูกคนหนึ่ง เราพี่น้องประทับใจในพระราชดำรัสของพระองค์ ที่ว่าในหลวงร.9 ทรงเป็นป่า พระองค์จะทรงเป็นน้ำ พวกเราพี่น้องจึงนำมาประยุกต์ใช้เรื่องสิ่งแวดล้อม ปลูกป่าถวายพระองค์ในหมู่บ้าน ให้เป็นร่มเงาของชุมชน นอกจากนี้ยังประหยัด มีน้อยใช้น้อย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์