‘พระองค์โสม’ ประทานรางวัลแม่ดีเด่น ‘แม่จ่าแซม’ รับสาขาแม่ของผู้เสียสละ

เมื่อเวลา 09.22 น. วันที่ 12 สิงหาคม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมี พล.อ. สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์ และ พล.ต.หญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์ฯ และประธานคณะกรรมการคัดเลือกแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 พร้อมด้วยคณะผู้จัดงานเฝ้ารับเสด็จ

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานพระฉายาลักษณ์พระราชทาน แม่ดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 225 ราย อาทิ นางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี มารดาของ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อายุ 38 ปี อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล ที่สละชีพขณะปฏิบัติภารกิจร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ได้รับคัดเลือกให้เป็นแม่ดีเด่นแห่งชาติ สาขาแม่ของผู้เสียสละ เสนอเป็นกรณีพิเศษ และ นางชุรีพร นพคุณ อายุ 61 ปี มารดาของนักร้องชื่อดัง เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ สาขาแม่ของลูกผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

จากนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานโล่เกียรติคุณแก่ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จำนวน 108 ราย โดยมีศิลปินดาราชื่อดังเข้ารับประทานรางวัล อาทิ ลุลา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย, ทอย – ธันวา บุญสูงเนิน, ปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล, สร – ชลนสร สัจจกุล และ ณัฐ – ณัฐรัฐ โมริส เลอกรอง

จากนั้น ทรงมีพระดำรัสเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 ความตอนหนึ่งว่า “แม่เป็นผู้ควรแก่การเคารพเทิดทูนของลูก เพราะแม่มีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการอบรมเลี้ยงดูลูก ให้เจริญเติบโตเป็นคนดี มีความรู้ และมีความอยู่ดีมีสุข บทบาทของแม่ที่มีต่อลูกดังกล่าวนี้ นับเป็นบุญคุณอันยิ่งใหญ่ที่ลูกควรตระหนักถึง และตั้งจิตระลึกถึงบุญคุณที่แม่ได้อบรมเลี้ยงดูมาด้วยการทำความดีตอบแทน โดยปฏิบัติหน้าที่ของลูกที่มีต่อแม่ให้ดีที่สุด ปรนนิบัติดูแล ช่วยเหลือรับใช้และประพฤติตนอยู่ในขนบธรรมเนียมอันดีของวงศ์ตระกูล”

นางสำราญ กุนัน กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้ ในฐานะมารดาของ นาวาตรีสมาน กุนัน รู้สึกภูมิใจในตัวลูกชายที่ได้เสียสละ เพื่อประเทศชาติ และสังคม ที่ผ่านมาตนเลี้ยงดูลูกแบบปกติทั่วไป โดยสอนให้เป็นคนดี และสอนให้ทำประโยชน์เพื่อสังคมและประเทศชาติมาตั้งแต่เด็ก

“ภายหลังที่ลูกชายจากไป ก็คิดถึงลูกชายทุกวันเพราะเขาเป็นลูกชายคนเดียวของแม่ ตอนนี้จึงอาศัยอยู่กับหลานๆ และลูกสะใภ้ พวกเราให้กำลังใจกันอยู่เสมอ ทั้งนี้ยังส่งกำลังใจให้นาวาตรีสมาน ให้ไปสู่สุขคติ สู่ภพที่ดี โดยฝากถึงคุณแม่ทุกคนว่าให้สอนลูกเป็นคนดี เพื่อให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคมต่อไป” นางสำราญกล่าว

ขณะที่ ศิลปินชื่อดังที่ได้รับโล่เกียรติคุณลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ อย่าง ลุลา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย กล่าวว่า การได้รับรางวัลลูกกตัญญเป็นกำลังใจที่ทำให้ตนอยากปรนนิบัติคุณแม่ให้ดีขึ้นๆไปอีก โดยส่วนตัวมองว่าที่ได้รับรางวัลนี้เป็นเพราะตนกับคุณแม่มักจะทำกิจกรรมร่วมกันตลอด ไม่ว่าจะไปทำบุญ หรือไปเที่ยวในวันพิเศษ สะท้อนความใกล้ชิดและผูกพันธ์ของเราแม่ลูก

“การเป็นลูกที่ดีสำหรับตนคือไม่ต้องเพอร์เฟ็คก็เป็นลูกที่ดีได้ เพียงประกอบอาชีพที่สุจริต ทำความดี ไม่ลักขโมยหรือทำผิด ทำในสิ่งที่พ่อแม่สบายใจ หมั่นเติมความรักระหว่างกันในทุกๆวัน ในวันพิเศษอาจจะเพิ่มความพิเศษขึ้นมาหน่อย เช่น ตนจะให้ดอกไม้คุณแม่ในทุกวันวาเลนไทน์ พาไปเที่ยว หรือซื้อของขวัญมอบให้” กันยารัตน์ กล่าว

ด้าน ศิลปินคนรุ่นใหม่ ทอย – ธันวา บุญสูงเนิน รับโล่เกียรติคุณลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากครับที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ รวมถึงคุณแม่ที่ทราบแล้วก็ภาคภูมิใจมากเช่นกัน เพราะตนกับแม่คุยกันทุกๆ เรื่องอยู่แล้ว

“ผมกับแม่สนิทกับมากที่สุดในโลก ส่วนการแสดงความรักกับคุณแม่ ปกติผมจะไม่ค่อยมีเซอร์ไพร์ส แต่จะกอดคุณแม่ทุกวันมากกว่า ทำจนเป็นเรื่องปกติ เพราะผมพูดไม่เก่ง” ทอย – ธันวากล่าว

อนึ่ง งานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 ซึ่งสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์