กธจ.มุกดาหาร พบโครงการขุดลอกลำห้วยก้านเหลือง ผิดสเปกแต่ผ่านตรวจรับงาน

นายธนวรรต กุลตังวัฒนา รองประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดมุกดาหาร(กธจ.มุกดาหาร) กล่าวว่า จากการนำคณะ ธรรมาภิบาลจังหวัดมุกดาหาร(กธจ.มุกดาหาร) ลงพื้นที่สอดส่องโครงการขุดลอกลำห้วยก้านเหลือง หมู่ 12 บ้านศรีชมพู ตำบลนากอก อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งอำเภอนิคมคำสร้อยได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2561 จำนวน 490,000 บาท ให้ดำเนินการขุดลอกแก้มลิงขนาดกว้าง 15 เมตร ยาว 50 เมตร ลึก 4 เมตร และขุดลอกลำห้วยกว้าง 6 เมตร ยาว 470 เมตร ลึก 3.50 เมตร เริ่มสัญญา 8 ธันวาคม 2560 สิ้นสุดสัญญา 6 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งได้มีการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว

แต่เมื่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลได้ลงพื้นที่ตรวจดูผลการดำเนินงานตามโครงการในเบื้องต้นพบว่าพื้นที่และปริมาณงานในการขุดลอกไม่ได้ขนาดตรงตามที่กำหนดไว้ในสัญญา รวมทั้งมีการทำงานไม่เรียบร้อยในหลายจุดโดยเฉพาะบริเวณคันดินริมลำห้วย และอาจเข้าข่ายมีการเบิกจ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผลสัมฤทธิ์ และมีความคุ้มค่า

นายธนวรรต กล่าวว่า ความผิดปกติในการดำเนินโครงการที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาจ้าง การตรวจรับงาน และเบิกจ่ายงบประมาณโครงการดังกล่าวจะได้รวบรวมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดมุกดาหารพิจารณา และหากเห็นว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบหรือข้อบังคับหรือมีกรณีทุจริต จะมีการแจ้งเป็นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ที่มา มติชนออนไลน์