ตร.รายงาน ไร้นักท่องเที่ยวติดน้ำตกนครนายกแล้ว ประกาศงดเล่นน้ำจนกว่าเหตุการณ์จะปกติ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีน้ำป่าไหลหลากลงมาบริเวณพื้นที่น้ำตกนางรองในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก ว่าได้รับรายงานจาก ภ.จว.นครนายก ว่าเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม บริเวณพื้นที่บนเขาใหญ่มีฝนตกหนัก สูงสุดวัดได้ 200 มล./ชม. เฉลี่ยปริมาณน้ำอยู่ที่ 168 มล./ชม. ต่อมาในช่วงเย็นของวันเดียวกันเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณพื้นที่น้ำตกนางรองฝั่งขวา น้ำตกสาริกา น้ำตกวังตระไคร้ มีน้ำท่วมเป็นเวลา 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นปริมาณน้ำก็ลดลงเรื่อยๆ

“สถานการณ์ในปัจจุบัน สะพานข้ามในแหล่งท่องเที่ยวสามารถสัญจรไปได้ อีกทั้งไม่มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนติดในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำแต่อย่างใด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครนายกและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.นครนายก ได้เข้าร่วมประชุมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครนายก ในการติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ โดยได้ทำการบูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนและหาแนวทางป้องกันเหตุอุทกภัยอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นได้ประกาศประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าไปเล่นน้ำจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติและปลอดภัย” รองโฆษก ตร.กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความห่วงใยกับสถานการณ์ดังกล่าว ได้กำชับสั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ ภ.จว.นครนายก และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมจัดชุดฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุอุทกภัยหรือวาตวัย พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือและทำการขนย้าย โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และอาสาสมัครในการช่วยเหลือประชาชนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ผ่านมาหน่วยงานตำรวจมีประสบการณ์ในการเผชิญเหตุเกี่ยวกับอุทกภัยหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ และมีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติต่างๆ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนสามารถรับทราบถึงสถานการณ์ที่ทันต่อเหตุการณ์ รวมถึงการสร้างช่องทางการรับรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนก่อนและขณะเกิดพายุฝน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ตรวจเช็กสภาพรถ เครื่องยนต์ สภาพอากาศและเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์