สถานการณ์น้ำ “นครนายก” เริ่มปกติ นักท่องเที่ยวปลอดภัยทั้งหมด

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ตลอดคืนที่ผ่านมาทีมช่วยเหลือต้องอาศัยผู้ชำนาญในการขับรถข้ามลำธารและจำเป็นต้องใช้รถออฟโรดเพราะระดับน้ำสูง เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง โดยนักท่องเที่ยวสามารถข้ามลำธารกลับไปยังที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

นายอร่าม ทัพหิรัญ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้สภาพน้ำในพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีลุ่มน้ำหลากหลาย ทั้งน้ำตกเหวนรก น้ำตกนางรอง น้ำตกสาริกา น้ำตกวังตะไคร้ และคลองมะเดื่อ ซึ่งลุ่มน้ำเหล่านี้จะไหลลงแม่น้ำนครนายก ส่วนที่ไม่มีปัญหาเลยคือ น้ำตกเหวนรก น้ำตกช่องลม และน้ำตกผ่าช่องลม เนื่องจากทั้ง 3 น้ำตกนี้จะไหลลงเขื่อน น้ำทั้งหมดจะเก็บกักไว้ที่เขื่อน ส่วนที่ไหลอยู่นี้จะลงแม่น้ำนครนายก อาจก่อให้เกิดภาวะน้ำมาก เพิ่มปริมาณลำธารน้ำต่อไปได้ ซึ่งน้ำตกนางรองจะรับน้ำมาจากเขาเขียว อุทยานเขาใหญ่ โดยช่วงบนของเขาใหญ่จะมีลำน้ำหลายสายไหลมารวมกัน

“เหตุการณ์แบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ปีนี้ฝนตกมาก น้ำค่อนข้างรุนแรง อย่างไรก็ตาม บริเวณริมน้ำตกซึ่งมีเอกชนดำเนินการทางธุรกิจ ทางอุทยานมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบอยู่ตลอด พร้อมชุดเตือนภัยต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการป้องกันอุบัติภัยที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ การประสานงานกับภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจนั้น ทางอุทยานได้ประสานงานกันตลอดเพื่อเตือนภัยเมื่อมีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งแจ้งไปทางปกครองและท้องถิ่นให้รับทราบอยู่ตลอดเวลา เพื่อแจ้งเตือนภัยให้นักท่องเที่ยวรับทราบ” นายอร่ามกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์