ตัดเกาะกลาง-เชื่อมกล้องกับตู้สัญญาณไฟ แก้รถติดลาดพร้าวจากสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 14 สิงหาคม ที่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษฉลองรัช พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ทำให้เกิดรถติดสะสมบริเวณถนนลาดพร้าวฝั่งขาออก ส่งผลกระทบถึงถนนวิภาวดีฯ และถนนสายสำคัญเส้นอื่นๆ คณะทำงานจากส่วนราชการจึงประชุมหาทางออกอย่างเร่งด่วนนั้น โดยมี พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) ร่วมกับ กทม. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมถึงส่วนราชการอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ได้มีข้อเสนอให้เชื่อมสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิดของ กทม.ไปยังตู้ควบคุมสัญญาณไฟ บริเวณทางพิเศษเฉลิมมหานคร ฝั่งทางลงเพลินจิตเหนือ บนถนนดินแดงมุ่งหน้าพระราม 4 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมองเห็นรถท้ายแถวและทำการปล่อยรถได้ รวมถึงจะมีการวางกรวยยางกั้นถนนระยะทาง 200 เมตร ซึ่งจะปรับตามสภาพการจราจรที่บริเวณดาวคะนองมุ่งหน้าดินแดง เพื่อแก้ปัญหาทางลงในเขต กทม. ที่กระทบต่อการจราจรบนทางพิเศษ ในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้า

ต่อมา พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า บางจุดที่รถติดบนทางด่วนก็ส่งผลถึงถนนข้างล่าง โดยประธานได้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เสนอว่ามีจุดใดที่ทำใดการจราจรติดขัด และกำหนดจุดเส้นทางขึ้นลง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับทางราบของทางด่วน รวมถึงยังขอติดตั้งกล้องวงจรปิดในทางแยกที่มีความเกี่ยวข้องกับถนนด้านล่าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นสภาพบนท้องถนนชัดเจนมากขึ้น

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า จุดที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทางด่วนมีทั้ง เส้นทางคอขวด เกาะกลางแบ่งช่องถนน ซึ่งก็ได้ประสานกับการรถไฟแล้ว เพราะในบางพื้นที่มีเกาะกลางเล็กๆ ที่เป็นไม้กั้นสัญญาณรถไฟ ทำให้อาจจำเป็นต้องตัดเกาะเพิ่มเพื่อทำมุมเล็กๆให้รถเลี้ยวง่ายขึ้น ซึ่งได้เสนอไปยัง กทม.แล้ว ต่อไปจะต้องติดตามการประชุมทุกวันอังคาร โดยบางหน่วยรับปากว่าจะทำเลย บางหน่วยจะรับเรื่องไปศึกษาก่อน สำหรับที่ประชุมในวันนี้เป็นผู้ปฏิบัติล้วนๆ ว่าจะแก้ไขอย่างไร ไม่ใช่ประชุมนโยบายว่า รถต้องโล่งถนนกว้างอย่างไร

“ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเบียด อย่าปาดตามจุดอันตราย ขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุในแต่ละวันมีมากขึ้น ทำให้เป็นปัญหาการจราจรติดขัด และหมั่นตรวจสุขภาพรถให้พร้อมใช้งานเสมอ บางรายน้ำมันหมดบนทางด่วน วันๆหนึ่งก็มีจำนวนเป็นร้อยคัน” พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์