กรมชลฯเผยสถานการณ์ ‘น้ำลุ่มเจ้าพระยา’ ยังปกติ เขื่อนแก่งกระจาน-น้ำอูนลดต่อเนื่อง

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาการคาดการณ์ว่า พายุโซนร้อน “เบบินคา” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวในช่วงวันที่ 16 -17 สิงหาคม 2561 โดยจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้ว

ดร.ทวีศักดิ์กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้น 53,308 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 70 ของความจุอ่างฯ รวมกันทั้งหมด มากกว่าปี 2560 รวม 4,267 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำใช้การได้ 22,740 ล้านลบ.ม. สามารถรองรับน้ำได้อีก 22,740 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 14,661 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 59 ของความจุอ่างฯรวมกัน และมีปริมาณน้ำใช้การได้ 7,965 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 44 ทั้งนี้ 4 เขื่อนหลักยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 10,210 ล้าน ลบ.ม.

ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน ปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ วัดได้ 798 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวาน 792ลบ.ม./วินาที) ต่ำกว่าตลิ่ง 6.10 เมตร และมีปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 434 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวาน 435 ลบ.ม./วินาที) รับน้ำเข้าฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ในปริมาณ 510 ลบ.ม./วินาที สถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะปกติ

ดร.ทวีศักดิ์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด อาทิ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีปริมาณน้ำ 725 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 102 ของความจุอ่างฯ ยังคงมีน้ำล้นออกทางระบายน้ำล้นสูง 33 เซนติเมตร ระบายน้ำออกจากอ่างฯได้วันละประมาณ 13.66 ล้าน ลบ.ม. ส่วนบริเวณด้านหน้าเขื่อนเพชร ได้มีการผันน้ำเข้าระบบชลประทาน และคลองระบายน้ำ D9 รวมกันประมาณ 64 ลบ.ม./วินาที ก่อนจะควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเพชรลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 84 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่และชุมชน จำนวน 31 เครื่อง (สำรอง 5 เครื่อง) เครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่มีการระบายน้ำได้ช้า จำนวน 38 เครื่อง (สำรอง 8 เครื่อง) เตรียมพร้อมยานพาหนะและเครื่องจักรกล จำนวน 20 คัน ประจำในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำไว้แล้ว

ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำที่เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำ 535 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 103 ของความจุอ่างฯ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งช่องทางพิเศษกาลักน้ำ 25 ชุด เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ลงสู่ลำน้ำอูน และแม่น้ำสงคราม ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำโขงที่อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตามลำดับ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชน

ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับในเขตเทศบาลนครสกลนคร ได้เตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณหนองสนม 1 เครื่อง, โรงบำบัดน้ำเสีย 2 เครื่อง, ข้างห้างโลตัส 2 เครื่อง รวมจำนวน 5 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหนองบึง จำนวน 6 เครื่อง หากเกิดฝนตกหนัก และมีน้ำท่วมขังจะสามารถสูบระบายน้ำลงหนองหารและลำน้ำก่ำตามลำดับได้ทันที

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบสภาพความมั่นคงของอาคารและระบบชลประทานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างให้สามารถรองรับสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลา รายงานสถานการณ์น้ำไปยังหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน รวมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด พร้อมติดตั้งเครื่องจักรเครื่องมือในพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำแล้ว

ที่มา:มติชนออนไลน์