กางแผนแก้รถติดกทม. ห้าม 6ล้อวิ่งถ.พหลโยธิน ขยับป้ายรถเมล์ลาดพร้าว

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. และ คณะรัฐมนตรีเดินทางมาติดตามการทำงานของศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อรับฟังปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขการจราจร รวมถึงการก่อสร้างงานสาธารณูปโภคในพื้นที่กทม.

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.ในฐานะผู้รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า ปัญหารถติดในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล มีหลายจุดใหญ่เช่น บริเวณถนนราชพฤกษ์ฝั่งขาออกส่วนที่เป็นคอขวดที่ได้วางแนวกั้นถนน บีบให้รถเข้าทางคู่ขนาน ส่วนถนนบรมราชชนนีขาออกตรงรอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ-นครปฐม ถนนบรมราชชนนีขาเข้าฝั่งศาลายา มีรถเบียดทางขนานและทางด่วนก็ได้จัดทำเกาะกลางเพื่อไม่ให้รถเบียดเข้าทางด่วน

สำหรับจุดที่มีปัญหาอย่างหนักในกทม. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ได้กล่าวถึงแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ช่วงแยกบางกะปิตัดลำสาลี แยกพัฒนาการ และหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีลาดพร้าว ซึ่งมีป้ายรถประจำทางถึง 21 ป้าย และยังมีร้านค้าหรือตลาดนัด จึงส่งผลกระทบทั่วทั้งกรุงเทพฯ

“การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามที่ได้สั่งการไปก่อนแล้ว ได้สั่งห้ามไม่ให้รถ 6 ล้อใช้ถนนพหลโยธินในบริเวณที่มีการก่อสร้างในช่วงเวลาเร่งด่วน รวมถึงขยับป้ายรถเมล์ออกไปจาก21 จุดเดิมบนถนนลาดพร้าวขาออกให้เหลื่อมกับแนวแบริเออร์ และจะมีการขอพื้นที่หน้าบิ๊กซีลาดพร้าวเป็นลานรับส่งผู้โดยสารเป็นการชั่วคราว พร้อมแนะเส้นทางเลี่ยงให้ประชาชนบนถนนลาดพร้าวฝั่งขาออก เข้าไปยังซอยรัชดา30 , 32 และ 36 ทะลุไปออกถนนประเสริฐมนูกิจ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม”พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าว

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ยังจะมีการนำรถชัทเทลบัสมาให้บริการประชาชนตามแนวก้างปลา และปรับปรุงเส้นทางเดินเรือคลองแสนแสบโดยกำหนดเพิ่มจุดจอดรับส่ง ขณะที่ทางหน่วยงานการจราจรมีสายด่วน 1197 เพื่อคอยประชาสัมพันธ์การจราจรให้ประชาชนสำหรับการสอบถามเส้นทางเลี่ยง

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนกำลังคนเพื่อติดตามดูแลปัญหาการจราจรสูงถึง 1,358 ราย ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์มาทดแทน และกล่าวถึงปัญหางบประมาณ โดยวัดจากสถิติการฝ่าฝืนกฎการจราจรเมื่อปี 2560 ที่มีการชำระค่าปรับเพียงร้อยละ 41.92 เปอร์เซ็นต์ หรือ 534,884 รายจาก 1.2 ล้านใบสั่ง

พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านการจราจรว่า มีหลายวิธีที่จะเกณฑ์คนมาทำงานเพิ่ม เช่น สลับมาทำงานได้หรือไม่ เพราะการเพิ่มงบประมาณของคนเป็นเรื่องยากแม้จะมีการกำหนดกรอบก็ตาม

ส่วนข้อเสนอให้เชื่อมต่อภาพจากกล้องวงจรปิดกับตู้กดสัญญาณไฟ พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ทำมาอยู่แล้ว เช่นเดียวกับการทำแผนภาพอินโฟรกราฟฟิกประกอบการตรวจสภาพการจราจร ตามเจตนารมณ์ที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้เสนอไว้

พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่จอดรถตามแนวสถานีรถไฟฟ้าไม่เพียงพอว่า บริเวณดังกล่าวเป็นที่ของเอกชน ก็ต้องเป็นเอกชนที่สร้างเพิ่ม ซึ่งก็ต้องสร้างที่จอดรถให้เพียงพอ รัฐบาลสร้างไม่ได้ และรถที่จอดตามข้างถนนก็ต้องยกออกไปไม่ให้เกะกะผิวการจราจร

 

ที่มา  มติชนออนไลน์