“อัศวิน” เผย “บิ๊กตู่” ปลื้ม กทม.ขยายเส้นทางเดินเรือคลองภาษีเจริญ-ซื้อเรือยนต์ 4 ลำ วิ่งคลองผดุงฯ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่บริเวณแปลงนาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงกัมปงบึงปรง เขตหนองจอก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงข้อกำชับหรือข้อสั่งการของ หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่ติดตามแผนบริหารจัดการและพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” ของกรุงเทพมหานคร โดยทดลองนั่งเรือในคลองภาษีเจริญในเส้นทางส่วนต่อขยายไปวัดกำแพงบางจาก (คลองหลวง) จากบริเวณท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม (บางหว้า) ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร (กม.) ถึงวัดกำแพงบางจาก เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นชอบกับแผนขยายเส้นทางเดินเรือ ชื่นชมคูคลองน้ำใสสะอาด ซึ่งต่างจากเดิมที่มีคูคลองสกปรก สำหรับแนวคิดการขยายเส้นทางเดินเรือในคลองภาษีเจริญ เนื่องจากกทม.เล็งเห็นวิถีชุมชนดั้งเดิมที่มีการสัญจรทางเรือ แต่ปัจจุบันได้เลือนหายจนเกือบหมด จึงมีแนวคิดจะรื้อฟื้นวิถีชุมชนและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในคลอง รวมถึงอนาคตกทม.ยังมีแผนขยายเส้นทางเดินเรือในคลองภาษีเจริญด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.จัดเรือบริการนักท่องเที่ยวรวม 3 ลำ เปิดทดลองให้บริการในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์เป็นระยะเวลา 5 เดือน โดยที่ประชาชนไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. เรือกำหนดออกทุก 30 นาที เพื่อประเมินผู้ใช้บริการและความคุ้มค่า หากได้เสียงตอบรับที่ดี ต่อไปกทม.จะเปิดให้บริการในวันธรรมดาด้วย โดยเบื้องต้นกทม.จะพิจารณาคิดค่าโดยสาร อยู่ที่ประมาณ 30-40 บาทต่อคน ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวต้องเช่าเหมาเรือหางยาวครั้งละ 1,000-1,500 บาทต่อลำ

“การขยายเส้นทางเดินเรือนั้น กทม.ไม่ได้หวังผลกำไร แต่ต้องการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงนิเวศคลองบางหลวง คลองบางกอกน้อย คลองบางกอกใหญ่และคลองที่เชื่อมต่อกัน สำหรับการสัญจรทางเรือเป็นการเดินทางที่สะดวก ช่วยร่นระยะทางจากสภาพติดขัด ซึ่ง กทม.จะพยายามพัฒนาระบบเรือให้เชื่อมโยงกับโครงข่ายสาธารณะทั้งหมดตามนโยบาย “ล้อ ราง เรือ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว และว่า สำหรับคลองในพื้นที่ฝั่งธนบุรีมีเส้นทางคลองอีกหลายสายที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะได้ ขณะเดียวกัน พื้นที่ฝั่งพระนครในคลองผดุงกรุงเกษม กทม.อยู่ระหว่างจัดซื้อเรือ จำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าช่วยลดมลภาวะทางเสียงและกลิ่น คาดอีก 3 เดือน คลองผดุงกรุงเกษมจะได้เรือลำใหม่ เช่นเดียวกับพื้นที่ตะวันออกที่กทม.อยู่ระหว่างศึกษาการเดินเรือเพิ่มเติม

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งปลัดคนใหม่ แทนนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกทม.จะเกษียณอายุราชการ 30 กันยายนนี้ว่า ปัจจุบันยังพิจารณารายชื่ออยู่ คาดจะเสนอรายชื่อสัปดาห์หน้า

 


ที่มา : มติชนออนไลน์