มติ กก.เชียงใหม่ รื้อด่วนบ้านศาลเชิงดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่าจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่) โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการในพื้นที่และภาคประชาชนที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเข้าร่วมประชุม เพื่อสรุปผลการศึกษาการดำเนินการของคณะอนุกรรมการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างและการฟื้นฟูเพื่อให้พื้นที่กลับเป็นป่าสมบูรณ์อีกครั้ง

โดยภายหลังการประชุมหารือกันอย่างเคร่งเครียดนานกว่า 2 ชั่วโมง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยผลสรุปการประชุมว่า ที่ประชุมมีการพูดคุยในประเด็นต่างๆ และสุดท้ายมีความเห็นร่วมกัน โดยประการแรกคือ เห็นควรจะดำเนินการตามข้อเสนอของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพที่ให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง ซึ่งอยู่ด้านบน และประด็นที่ 2 กรณีอาคารชุด 9 หลัง ที่ถกกันนานหน่อย แต่สุดท้ายสรุปว่าสมควรให้รื้อเช่นกัน แต่ช่วงเวลานี้สามารถให้อยู่อาศัยชั่วคราวได้เท่าที่จำเป็น โดยขอให้มาอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ที่อยู่ด้านล่างและหากไม่เพียงพอก็อาจจะขยับขึ้นไปเท่าที่จำเป็น ซึ่งถือว่าที่ประชุมก็พยายามหาทางออกให้ได้มากที่สุด และประเด็นสุดท้ายคือการขอให้มีการส่งมอบคืนพื้นที่ธนารักษ์ ซึ่งตรงนี้แนวทางการประชุมทั้งหมดก็ลงตัวได้ด้วยดี

“ส่วนกรอบระยะเวลานั้น ทางคณะกรรมการส่วนกลางจะเป็นคนกำหนดในรายละเอียดเองทั้งหมด เราเองยังไม่รู้กรอบอะไร แต่รู้ว่าจะมีขั้นตอนเดินตามไป ซึ่งผลการประชุมในวันนี้คงจะใช้เวลา 2-3 วัน ในการปรับแก้เพิ่มเติมในเรื่องหมายเหตุให้ชัดเจน แต่หลักๆ ก็ตามที่สรุปกันในวันนี้ และก็จะมีขั้นตอนหรืออีกกระบวนการหนึ่งในเรื่องการรื้อ หลังการคืนพื้นที่ให้ธนารักษ์แล้วในอนาคต ทางธนารักษ์จะเป็นผู้จำหน่าย มีขั้นตอนและวิธีต่างๆ ตามกฎหมาย” นายศุภชัย กล่าว

ส่วนความเห็นในแง่ของภาคประชาชนนั้น นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ออกมาค่อนข้างจะดี คือ บ้านพัก 45 หลัง ขอให้รื้อโดยเร่งด่วน อันนี้ชัดเจน และอาคารชุด 9 หลัง ขอให้รื้อเหมือนกัน ทุกคนเห็นชอบตรงกันว่าให้รื้อ แต่มีข้อแม้ว่ามีบางส่วนที่ข้าราชการเข้าไปอาศัยอยู่แล้วตามข่าวประมาณ 30 ครอบครัว ขอให้ย้ายลงมาอยู่ในอาคารชุดที่ไม่รุกป่า 4 หลังให้เต็มก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินมาสักหลังสองหลัง เราก็พออะลุ่มอล่วยกันได้และมีกรอบเวลาที่จะอยู่นานแค่ไหน และที่สำคัญที่สุดคือ การคืนพื้นที่ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งว่าจะคืนโดยไวที่สุด ภายในเดือนสองเดือนนี้ จะคืนพื้นที่ให้ธนารักษ์ และเราจะได้เข้าไปฟื้นฟูปลูกป่าได้

“ดังนั้นสิ่งที่เราต้องการความชัดเจนต่อจากนี้ ก่อนที่เราจะชุมนุมในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ที่ข่วงประตูท่าแพ เพื่อจะฟังคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เพราะว่าตอนแรกที่เราประชุมเราได้ข้อตกลงวันที่ 6 พฤษภาคม มันล่องลอยเราไม่รู้ว่าท่านจะทำเมื่อไรอย่างไร ถึงแม้ว่าวันนี้ผลการประชุมจะออกมาค่อนข้างจะดีแต่เราต้องการความชัดเจนเลยว่า 1.จะคืนพื้นที่เมื่อไร 2.จะรื้อเมื่อไร ทุกอย่างต้องมีลายลักษณ์อักษรและมีมติที่ผู้มีอำนาจลงนามโดยชัดเจน วันที่ 26 สิงหาคมเราจะมาฟังคำตอบที่ข่วงประตูท่าแพ เรื่องนี้ถ้าอยากจะให้จบง่ายๆ ในเมื่อทางแก้ไขออกมาค่อนข้างจะดี ทางศาลเขาก็ไม่อยู่แล้ว เรื่องนี้ควรมีมติ ครม. ออกมาให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และเครือข่ายได้เห็นว่า ท่านจริงใจจริงๆ ควรมีมติออกมา”

นายธีระศักดิ์กล่าวว่า เราจะรอฟังคำตอบและความชัดเจนภายใน 10 วันนี้ ถ้าทางรัฐบาลแสดงความชัดเจน หรือมีการตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร วันที่ 26 สิงหาคม อาจจะเป็นการชุมนุมขอบคุณก็ได้ หากไม่มีความชัดเจนเราก็จะปรับรูปแบบอีกทีแต่อย่างน้อยวันนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็แจ้งแล้วว่าจะมีการรื้ออาคารทั้งหมดออกไปและส่งมอบพื้นที่ในธนารักษ์โดยเร็ว ซึ่งทางศาลก็ชี้แจงแล้วว่าจะมีการส่งมอบพื้นที่ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เป็นการส่งมอบงานงวดสุดท้าย ทางธารักษ์ก็บอกว่าไม่กี่วันน่าจะได้รับคืน เราอยากดูความชัดเจนตรงนี้ และเราไม่ได้คุยเลยว่าอาคารสำนักงานและอาคารชุด 4 หลังที่เหลือท่านเอาไปทำอะไร ท่านจะใช้เป็นที่ทำการศาลอื่นก็ได้ หรือแล้วแต่ท่านเลยเราไม่เข้าไปมีความเห็นตรงนั้น และคาดว่าสัปดาห์หน้าตัวแทนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีน่าจะเดินทางมาประชุมกับทางจังหวัดเชียงใหม่

 


ที่มา : มติชนออนไลน์