ภาพ HEROES ช่วยหมูป่า 200 ใบ หมดเกลี้ยงหลังเปิดจองแค่วันเดียว

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศิลปินได้เตรียมนำภาพวาดด้วยสีน้ำมันบนผืนผ้าใบขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร ชื่อ THE HEROES ซึ่งวาดโดยศิลปินชาวเชียงรายหลายคน นำโดยนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาดามี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เคลื่อนย้ายจากบริเวณหน้าขัวศิลปะไปยังโรงเหล็กที่ใช้เป็นสถานที่ปั้นรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตชีวิตในปฏิบัติการดังกล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันการปั้นรูปปั้นจ่าแซมคืบหน้าไปมาก โดยในส่วนของหมูป่าที่อยู่ตรงฐานเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ในส่วนของรูปจ่าแซมมีการแก้ไขหลายครั้ง โดยแก้ไขตรงส่วนมือ เข่า ขา ชุดประดาน้ำ ส่วนเสื้อผ้ากางเกง ฯลฯ เคยทำเสร็จแล้ว ก็แก้ไขกันใหม่อีก ซึ่งคงจะแก้ไขอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเห็นว่าดีที่สุด เพราะไม่อยากให้เวลาเป็นเครื่องเร่ง แต่ต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น เมื่อแล้วเสร็จจึงเข้าสู่ขั้นตอนการหล่อด้วยโลหะ เพื่อเตรียมนำไปตั้งที่ถ้ำหลวงต่อไป

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ด้านการจัดหารายได้เพื่อบริหารจัดการสถานที่สร้างใหม่ที่หน้าถ้ำหลวงนั้น เบื้องต้นคือเปิดจองภาพ THE HEROES บนผืนผ้าใบขนาดยาว 2 เมตร กว้าง 50 เซ็นติเมตร ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม ภาพละ 20,000 บาท ทุกภาพมีหมายเลข หรือรันนัมเบอร์ที่มุมซ้าย และมุมขวามีลายมือชื่อ หรือลายเซ็นตน กรณีหมายเลขพิเศษ สามารถเลือกหมายเลขได้จะมีราคาใบละ 25,000 บาท จากที่ทำออกมาเพียง 200 ใบ คงไม่เพียงพอที่จะจองกันแล้ว เพราะลำพังแค่ลูกศิษย์ตนก็สั่งจองจนหมด ดังนั้น อนาคตจะทำขนาดย่อส่วนลงมาเหลือ 1.50 เมตร เพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสั่งจองกันอีกครั้งต่อไป

“รายได้ทั้งหมดจะนำไปบริหารจัดการถ้ำหลวงต่อไป เพราะได้ลงทุนสร้างไปกว่า 10 ล้านบาท ผมคงไม่อาจปล่อยไปตามยถากรรม และจะไม่รอให้ภาครัฐช่วยเหลือ โดยจะร่วมกับกรมวนอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดหารายได้เอง โดยนอกจากภาพทั้ง 200 ใบดังกล่าว จะทำภาพเพิ่ม โปสการ์ด ฯลฯ เพื่อจำหน่ายภายในศาลาดังกล่าว บริเวณหน้าถ้ำ เพื่อให้เลี้ยงตัวเองได้ เพราะในอนาคตต้องมีคนดูแลอย่างน้อย 3-4 คน มีคนทำความสะอาด ผมจะไม่ยอมให้ถูกปล่อยร้าง ภาพวาดถูกทอดทิ้งแน่นอน” นายเฉลิมชัย กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์