ประตูระบายน้ำยางมณีพัง เตือนชาวบ้านอ่างทองอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน หมู่ที่ 7 ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูระบายน้ำได้เกิดพังเสียหาย 1 บาน เนื่องจากระดับน้ำด้านหน้าประตูสูงกว่าท้ายประตูกว่า 3 เมตร ทำให้แรงดันน้ำดันจนบานประตูบิด และชำรุดเสียหายบานระบายน้ำช่องที่ 3 จากเหล็กค้ำยันหักงอ ทำให้บานระบายน้ำหลุดจากตำแหน่งเดิม โดยประตูระบายน้ำยางมณีที่มีทั้งหมดจำนวน 4 บาน และเกิดการชำรุดเสียหาย 1 บาน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เตรียมแก้ไขพร้อมทำการติดตั้ง Stoplogs บานประตูเหล็กปิดกันทางระบายน้ำ ที่ช่องระบายน้ำที่ 3

นายรวินทร์ กลิ่นศรีสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี กล่าวว่า ได้รับรายงานเมื่อเวลา 12.00 น.ว่าบานระบายน้ำช่องที่ 3 ของประตูระบายน้ำยางมณีเกิดการชำรุดสาเหตุ จากเหล็กค้ำยันหักงอ ทำให้บานระบายน้ำหลุดจากตำแหน่งเดิม แต่ยังไม่ทราบว่าเกิดมาจากสาเหตุใด ในส่วนของความเสียหายจะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากกรมชลประทาน เดินทางมาตรวจสอบในเย็นวันนี้ ว่าจะดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขตรงไหนบ้าง ในส่วนของผลกระทบยังไม่มี แต่ระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนจะขยับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากประตูระบายน้ำชำรุด 1 ช่อง น้ำระบายผ่านที่ควบคุมไว้เกิน จึงทำให้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นายรวินทร์กล่าวอีกว่า สำหรับประตูระบายน้ำยางมณี ระบายลงสู่แม่น้ำน้อย ที่มีความยาว 120 กิโลเมตร ตั้งแต่หน้าเขื่อนเจ้าพระยา ผ่านประตูชันสูตร จ.สิงห์บุรี ประตูน้ำยางมณีที่เกิดเหตุ เป็นประตูที่ 3 และไหลไปที่ประตูน้ำผักไห่ ซึ่งจะต้องขยับบานเพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา คาดว่าไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยายังมีระดับไม่สูงมาก ซึ่งในช่วงเย็นนี้ Stoplogs หรือบานปิดกั้นน้ำ จะมาลงในพื้นที่ เพื่อทำการปิดกั้นช่องทางระบายน้ำที่ 3 โดยจะเหลือประตูระบายน้ำที่ใช้ได้จำนวน 3 ช่อง ก็จะบริหารจัดการน้ำได้ตามปกติ โดยปกติแล้วทางโครงการยางมณีจะเปิดประตูระบายน้ำ 1-2 ช่องอยู่แล้ว ตามคิวน้ำที่ทางโครงการได้รับ ถึงประตูระบายน้ำบานที่ 3 ได้ชำรุด จะไม่ส่งผลกระทบ

“ผมอยากฝากบอกพี่น้องประชาชนว่าไม่ต้องตื่นตระหนก โดยหลังจากปิดบานระบายน้ำไป 1 ช่อง ยังเหลืออีก 3 ช่อง ที่จะบริหารจัดการน้ำได้ ส่วนการซ่อมแซม ทางโครงการยางมณีได้รับงบประมาณมา ก็จะซ่อมแซมให้ใช้ได้ตามปกติต่อไป” นายรวินทร์ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์