กทม.ตรวจมาตรฐาน “รถพยาบาล” ทั่วกรุง เพิ่มความเชื่อมั่นระบบฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการตรวจรับรองรถบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561 เพื่อควบคุม กำกับ ติดตามด้านคุณภาพและมาตรฐานของรถบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประกอบพิจารณาการขึ้นทะเบียนหน่วยปฏิบัติการ ซึ่งมี นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม. นพ.ชาลี วชิรศรีสุนทรา ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพฯ ประกอบด้วย โรงพยาบาลสังกัด กทม. โรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน และองค์กรสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ เป็นหนึ่งในเครือข่ายจัดบริการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน กทม.จึงมอบหมายให้ศูนย์เอราวัณ จัดตรวจรับรองมาตรฐานรถบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และประกอบพิจารณขึ้นทะเบียนหน่วยปฏิบัติการทั้งระดับสูงจากโรงพยาบาล และระดับพื้นฐานจากมูลนิธิเป็นประจำทุกปี

“ปัจจุบัน กทม.มีเครือข่ายในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 60 แห่ง มีรถพยาบาลฉุกเฉินระดับสูงและระดับพื้นฐาน 215 คัน โดยรถที่ผ่านการตรวจรับรองแล้ว ประชาชนสามารถสังเกตได้จากสติกเกอร์ที่ติดข้างรถเป็นสัญลักษณ์ดาว 6 แฉก และเขียนว่า “Bangkok EMS” พร้อมระบุปีที่ตรวจ ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้รับความมือมูลนิธิสาธารณกุศล อาทิ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู ศูนย์พิรุณ มูลนิธิจีเต็กลิ้ม ฮู่ก๊กตึง มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ มูลนิธิสยามรวมใจ โดยมีจิตอาสาเป็นผู้ปฎิบัติภารกิจ เป็นผู้เสียสละ ไม่คำนึงถึงความเหนื่อยยาก เมื่อเกิดเหตุขึ้นสามารถไปยังจุดเกิดเหตุที่ใกล้เคียงและส่งต่อผู้ป่วยได้ทันท่วงที” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ด้าน นพ.ชาลี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์เอราวัณดำเนินการจัดโครงการตรวจรับรองรถบริการการแพทย์ฉุกเฉินในระบบเป็นประจำทุกปี ขณะเดียวกัน ยังเชิญผู้แทนจากโรงพยาบาลแม่โซนในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ได้แก่ รพ.วชิรพยาบาล รพ.กลาง รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตนราชธานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช และ รพ.ตำรวจ ร่วมเป็นกรรมการตรวจรับรองมาตรฐานเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารถพยาบาลมีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์