“คมนาคม” ชูOne Transport ชงครม.สัญจรระนอง-ชุมพรพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมทีมงาน One Transport เพื่อติดตามโครงการที่สำคัญในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ณ แขวงทางหลวงระนอง

เพื่อติดตามโครงการที่สำคัญในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เพื่อรับฟังข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน สรุปได้ดังนี้

1. เร่งรัดการออกแบบก่อสร้างระบบโลจิสติกส์จากสถานีรถไฟชุมพร เพื่อเชื่อมต่อท่าเรือน้ำลึกจังหวัดระนอง และเพื่อสนับสนุนและเชื่อมต่อ EEC

2. เร่งรัดการก่อสร้างและพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งอ่าวไทย (Thailand Rivera) อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 2 ตอน

3. การก่อสร้างรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ธานี – ท่านุ่น จังหวัดพังงา ซึ่งดำเนินการออกแบบแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการพิจารณา EIA

4. เสนอให้ศึกษาความเป็นได้ระบบรางจากสถานีกันตัง ท่าเรือนาเกลือ จังหวัดตรัง ซึ่งขณะนี้พื้นที่ ไม่มีแนวสายทางรถไฟ โดยมอบให้ สนข. พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม และความคุ้มค่าในการดำเนินงาน

5. เร่งรัดการพัฒนาและปรับปรุงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดย ทอท.อยู่ระหว่างขยายขีดความสามารถในการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร เพื่อรองรับการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น

6. การพัฒนาท่าเรือระนอง โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการเป็นท่าเรือระหว่างประเทศหลักของภาคใต้ฝังอันดามันเชื่อมโยงระบบการขนส่งชายฝ้ง และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ในประเทศ และระหว่างประเทศ

7. โครงการพัฒนาท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยานระนอง และท่าอากาศยานตรัง

8. การพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ เพื่อเพิ่มขีอความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจากเดิม 6.5 ล้านคนต่อปี เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5 ล้านคน/ปี และผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559

9. การพัฒนาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองกระบี่ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2565 โครงการก่อสร้างถนนเพื่อการท่องเที่ยวบนเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

10. การส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ และเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ แยกทางหลวงหมายเลข 4 – ด่านสะเดาแห่งที่ 2 เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงประเทศไทยกับมาเลเซีย รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา


11. การแก้ไขปัญหาจราจร ได้แก่ ถนนวงแหวนรองเมืองตรัง (ทางหลวงหมายเลข 419) และถนนสาย จ ผังเมืองรวมเมืองชุมพร จ.ชุมพร