‘ชาวกบินทร์บุรี’ ทำบุญรับขวัญทหารหน่วยซีล หนึ่งในทีมช่วยหมูป่าถ้ำหลวง

เมื่อวันนี้ 18 สิงหาคม นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองหอย หมู่ 4 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และชาวบ้าน,บริษัทเอกชนกว่า100 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารแห้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ รวมจำนวน 20 รูป เพื่อรับขวัญทหารหน่วยซิล ซึ่งเป็นลูกหลานในหมู่บ้านนี้ ที่ได้ไปปฎิบัติการค้นหานักเตะทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่ผ่านมา จนพบทีมนักหมูป่าอคาเดมี พร้อมให้การช่วยเหลือออกมาจากถ้ำเป็นผลสำเร็จ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจค้นห้า ทหารนายนี้ได้กลับมาเยี่ยมครอบครัว ซึ่งชาวบ้านหารือกับผู้นำหมู่บ้าน,ผู้นำชุมชนว่า สมควรทำบุญรับขวัญลูกหลาน ที่ไปปฎิบัติหน้าที่ที่ถ้ำหลวง และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่ทหารกล้านายนี้ ผู้นำหมู่บ้านจึงรายงานให้นายอำเภอทราบ

ทั้งนี้นายอำเภอเองก็เคยเป็นทหารหน่วยซีลหน่วยนี้มาก่อน พอทราบว่ามีรุ่นน้องเป็นคนบ้านในพื้นที่ จึงเห็นพ้องต้องกันว่าสมควรที่จะยกย่องเชิดชูเกียรติทหารนายนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งทหารนายนี้เป็นคนดีแม้ว่าตอนเด็กๆ พ่อแม่จะมีฐานะยากจนก็ตาม ด้วยเป็นคนที่รักเพื่อนฝูงเรียนดีเป็นที่รักของญาติเพื่อนฝูงและครู กระทั่งได้ไปเป็นทหารที่หน่วยนี้จนได้ดีเลื่อนยศ-ตำแหน่งเป็นนายทหารระดับสัญญาบัตรและไปปฎิบัติหน้าที่ค้นหา ช่วยเหลือนักเตะติดในถ้ำกลับออกมาได้

นายทหารนายนี้กล่าวว่า ตอนไปปฎิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวงยอมรับว่าเป็นภาระหน้าที่ ที่ยิ่งใหญ่และหนักมาก แต่ทุกคนก็ต้องทำ หนักยิ่งกว่าฝึกในหลักสูตรหลายเท่า ทุกคนในหน่วยซิลไม่ท้อทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แม้ตัวเองหลายนายป่วย แม้จะสละชีพก็เองทำหน้าที่ให้ลุล่วงด้วยดี

ขณะที่ น.ส.ละอองดาว พืชเพียร เพื่อนบ้านกล่าวว่า ตนและคนในหมู่บ้าน ทราบว่านายทหารคนนี้ถูกส่งตัวไปปฎิบัติหน้าที่ที่ถ้ำหลวง ทุกคนเฝ้าติดตามข่าวทุกๆวัน ทราบว่าพอรู้ว่าหน่วยซิลเข้าไปด้วยความยากลำบากทุกคนก็เอาใจช่วยทุกวัน

นางลัดดาวรรณ แก้วเมฆ ครูที่เคยสอนนายทหารคนนี้มาตั้งแต่เด็กๆกล่าวว่า ภูมิใจกับลูกศิษย์คนนี้มาก ตอนเด็กๆแม้จะยากจนแต่ก็ได้เป็นนายทหารของกองทัพเรือ ถือว่าเป็นคนดีคนหนึ่ง ทุกวันนี้นิสัยเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น นิสัยดีเรียบร้อยเป็นที่รักใคร่ของทุกคน ชอบช่วยเหลือเพื่อนฝูงเสมอๆ วันนี้ทุกคนมาร่วมรับขวัญนายทหารคนนี้ด้วยความดีใจ แม้จะยังป่วยอยู่จากการปฏิบัติภารกิจค้นหาเนื่องจากดำน้ำตลอด แต่ก็ยังแข็งแรง

ที่มา มติชนออนไลน์