ใกล้จุดวิกฤต! น้ำโขงเชียงคานขึ้นต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ ออกหนังสือเตรียมรับสถานการณ์น้ำ

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่จุดวัดระดับแม่น้ำโขง ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8 เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใกล้ถึงจุดวิกฤติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ออกหนังสือถึง นายอำเภอเชียงคาน อำเภอปากชม เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ แจ้งเตือนประชนชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำโขง ขณะเดียวกันน้ำโขงเริ่มไหลเข้าท่วมหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำโขง และพื้นที่การเกษตร

นางจันทนา เลขะวัฒนะ หัวหน้าศูนย์สำรวจอุกกวิทยาที่ 8 เปิดเผยว่า ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวัดล่าสุดเวลา 7.00 น.วันที่ 19 สิงหาคม 61 ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 15 เมตร ขณะที่เมื่อวานนี้ช่วงเย็น วัดได้ 14.40 เมตร ซึ่งเฉลี่ยแล้วน้ำขึ้นประมาณชั่วโมงละ 4-5 เซนติเมตร ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำโขงรับสามารถได้ถึง 18 เมตรและระดับ เฝ้าระวัง 14.50 เมตร และจะถึงวิกฤตที่ 16.50 เมตร สถานการณ์น้ำขณะนี้ น้ำโขงจะไหลลงเข้าตามแม่น้ำสาขา และหนุนให้แม่น้ำสาขาให้สูงขึ้น อาทิ แม่น้ำเหือง แม่น้ำเลย ลำน้ำฮวย แม่น้ำชม ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ที่ราบในลุ่มต่ำในหลายหมู่บ้าน

ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ออกหนังสือด่วนสุดถึงนายอำเภอเชียงคาน นายอำเภอปากชม เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ แจ้งเตือนให้ประชานที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง เกษตรกรที่ประกอบอาชีพการประมงที่มีพื้นที่เพาะปลูก หรือสัตว์เลี้ยงบริเวณริมแม่น้ำโขง บริษัทห้างร้านที่ประกอบการริมโขง เช่นแพอาหาร กระซังปลาและผู้สัญจรทางน้ำ และกำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะนี้แม่น้ำสาขาแม่น้ำเหือง จุดบ้านนาจาน ต.ปากตม อ.เชียงคาน น้ำเริ่มเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบางจุดและเริ่มเข้าหมู่บ้าน ในขณะอำเภอเชียงคาน หมู่ 1 และหมู่ 2 น้ำเริ่มได้ท่วมเออเข้าท่วมเป็นบางจุดแล้ว

 


ที่มา มติชนออนไลน์