‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ มท.1 ปมเอี่ยวโครงการจัดการขยะหรือไม่ 20 ส.ค.

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อว่าบุตรชาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) บุกพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เมื่อ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยปรากฏชื่อในวาระงานผู้บริหารระดับสูงของจังหวัด จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่วว่า พล.อ.อนุพงษ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการบริหารจัดการขยะหรือไม่ เนื่องจากมีการออกกฎหมายลักษณะรวบอำนาจดึงการแก้ไขปัญหาขยะมาดูแล และมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาขยะโดยการให้ท้องถิ่นรวมตัวกัน (Clusters) เพื่อกำจัดขยะ แต่ท้องถิ่นส่วนใหญ่กลับมุ่งเน้นสร้างโรงเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้า แทนที่จะใช้วิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfilled) ซึ่งจะใช้งบประมาณน้อยกว่ามาก จนกลายเป็นการขัดแย้งกับประชาชนทั่วประเทศในขณะนี้

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า สมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 20 สิงหาคม เวลา 10.30 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช.เพราะกรณีดังกล่าวยังไม่มีใคร หรือหน่วยงานใด ให้คำตอบต่อสังคมได้ว่า พล.อ.อนุพงษ์มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าครอบครัวไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแน่นอน รวมถึง ลูกชายไม่ได้ยุ่งเกี่ยว หรือร่วมทุนกับใคร ถ้ามีข้อมูลให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ และลงโทษ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบ

“เพราะวันนี้มีท้องถิ่นถึง 7,852 แห่ง ขณะที่กองขยะจากการสำรวจ พบว่า มี 2,810 กอง มีการสั่งการให้รวมตัวกันเป็นเป็นกลุ่มถึง 324 คลัสเตอร์ การลงทุนสร้างโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้าแต่ละแห่งจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในเรื่องนี้มากกว่า 324,000 ล้านบาท ชี้ให้เห็นว่าปัญหาขยะกำลังจะกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาลของผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง และกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ออกประกาศ มท.เรื่องการจัดการมูลฝอย 2560 และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด (ฉบับที่ 2) 2560 และหนังสือสั่งการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น อาจเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา184 (2) ประกอบมาตรา186 ห้ามไว้ และเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม ตามมาตรา 126 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หรือไม่ด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์