“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช.เอาผิด ผอ.เขตจตุจักรตัดต้นจามจุรียักษ์ มูลค่าหลายแสนบาท

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนเอาผิดนายปกครอง พลเมือง ผอ.เขตจตุจักร กทม กรณีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตัดโค่นต้นจามจุรีขนาดใหญ่เส้นรอบวงโคนต้น 312 เซนติเมตร (ซม.) อายุ 50 ปี บริเวณริมทางเท้า ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

“ต้นจามจุรีดังกล่าวมีขนาดใหญ่มีเนื้อไม้ปริมาตรหลายร้อยลูกบาศก์ฟุต เมื่อนำไปจำหน่ายตามระเบียบของทางราชการจะมีมูลค่าหลายแสนบาท แต่ไม่ปรากฏว่ามีการนำซากจามจุรีไปประมูลขายหรือจำหน่ายเพื่อนำเงินเข้ารัฐ ตามระเบียบว่าด้วยพัสดุ หรือตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 การกระทำดังกล่าวของ ผอ.เขตจตุจักร จึงอาจเข้าข่าย “การทุจริตต่อหน้าที่” ตามบทบัญญัติของ พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สมาคมฯจึงร้อง ป.ป.ช.เพื่อไต่สวนและเอาผิดตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป” นายศรีสุวรรณกล่าว

เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวอีกว่า แม้ต้นจามจุรีจะขึ้นอยู่กลางแนวรั้วระหว่างที่ดินเอกชนกับแนวฟุตบาทซึ่งเป็นที่สาธารณะ เมื่อมีการตัดโค่นทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หรือทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ แม้ ผอ.เขตจตุจักร จะกล่าวอ้างว่าสามารถทำได้ จากคำสั่ง กทม.ที่ 370/2556 เรื่อง มอบอำนาจให้ข้าราชการปฏิบัติราชการแทนผู้ว่า กทม.แต่การใช้อำนาจดังกล่าวต้องคำนึงถึงบริบททางกฎหมายอื่นที่บัญญัติห้ามไว้ด้วย โดยเฉพาะการทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360

 

ที่มา : มติชนออนไลน์