หวั่นกระทบความสัมพันธ์! สั่ง7ตร.-ผู้เกี่ยวข้อง ออกจากราชการ เซ่นจับเรือประมงมาเลย์

จากกรณีชุดเคลื่อนที่เร็วทางทะเล “มาลินติน” ทางการมาเลเซียได้เข้าจับกุมตัวตำรวจ 3 นาย พร้อม ผช.ผู้ใหญ่บ้าน 1 คน โดยกล่าวหาว่าถูกไทยปล้นเรือประมงมาเลเซีย ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติหน้าที่หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่าเรือประมงมาเลเซียมักจะเข้ามาล่วงล้ำน่านน้ำไทยเพื่อทำประมงบ่อยครั้งตามที่เสนอข่าวไปเเล้วนั้น (คลิกอ่าน : ตร.สตูลจับเรือประมงมาเลย์ล่วงล้ำน่านน้ำ แต่ลูกเรือขัดขืน ทางการมาเลย์เข้าช่วยอ้างไทยปล้นเรือ)

ล่าสุดวันที่ 20 สิงหาคม ที่ห้องประชุมวัฒนโกเมร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผวจ.สตูล เรียกประชุมชุดความมั่นคงจังหวัดสตูลเป็นการด่วน พร้อมเชิญกงสุลมาเลเซีย และที่ปรึกษา และเลขานายกรัฐมนตรีมหาเธร์ บิล มูฮัมหมัด ประเทศมาเลเซียมาร่วมหารือ หลังเกิดกรณี

หลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือ ผวจ.สตูล กล่าวกับสื่อว่า ได้มีการพูดคุยเพื่อช่วยคนของเราให้กลับมาโดยเร็วแล้ว ซึ่งการพูดคุยก็เป็นไปด้วยดี และวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่ชุดเกี่ยวข้องไปดูจุดเกิดเหตุอีกครั้งว่าจุดเกิดเหตุตรงบริเวณไหน ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นการเข้าใจผิดกัน ซึ่งที่ผ่านมาไทย-มาเลเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาโดยตลอด

เบื้องต้นชุดปกครอง ผู้ใหญ่บ้านที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้มีการจับเรือประมงที่ล่วงล้ำน่านน้ำในครั้งนี้ได้ยื่นใบลาออก ส่วนของตำรวจทราบว่ามีการให้ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ระหว่างมีการประชุมหารือชุดความมั่นคงไทย-มาเลเซียด้านบนศาลากลาง ด้านล่างมีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 30 คน นำโดยนายรอชาด สุวาหลำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.ตันหยงโป อ.เมือง พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้านยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เนื่องจากกลุ่มเรือประมงจากมาเลเซียมักจะล่วงล้ำน่านน้ำมานานร่วมเดือนแล้ว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงในพื้นที่ ต.ตันหยงโป

นายแสลมัน เส็นดากัน ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 ยืนยันว่าหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเรือประมงมาทำประมงล่วงล้ำน่านน้ำจึงประสานให้ตำรวจและผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้ช่วยเข้าไปดูยังจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นบริเวณเกาะเกว ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล โดยใช้เรือประมงของผู้ใหญ่บ้านและเรือของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ออกไปปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบดูที่เกิดเหตุทันที และเห็นการกระทำของเรือประมงดังกล่าวเป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจจึงได้แสดงตัวและขอเข้าจับกุมและระหว่างนั้นลูกเรือประมงมาเลเซียได้โทรแจ้งให้ทางการมาเลเซียเข้ามาโดยอ้างว่าถูกปล้น

“ทั้งที่เราแจ้งแล้วว่าประมงลำนี้เข้ามาทำผิดในน่านน้ำได้และเป็นตำรวจทางการไทย แต่ก็ยังมีการพยายามพุ่งชนเรือไทยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ จนมีการจับกุมตำรวจไทย พร้อม ผช.ผญบ.และสิ่งที่ได้รับคือให้ผู้ใหญ่บ้านยื่นใบลาออกอยากขอให้ทุกฝ่ายให้ความเป็นธรรมด้วย”

ด้านการข่าวตำรวจยืนยันว่า ในส่วนตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ได้มีคำสั่งให้นายตำรวจที่ไปปฏิบัติงานในครั้งนี้ออกจากราชการก่อน 7 นาย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์