สแกนแต่งตั้งนายพล’61 ‘รองผบ.ตร.-ผู้การฯ’ ว่าง 134 เก้าอี้ ชิงดำ ‘พล.ต.อ.’ เช็กทำเลที่นั่ง ผบช.-ผบก.!!

แฟ้มภาพ

การแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพลตำรวจ ในตำแหน่งผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) และจเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) วาระประจำปี 2561 มีแนวโน้มจะต้องขออนุมัติมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปอีก 30 วัน เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2561

สำหรับการแต่งตั้ง ระดับชั้นนายพล คือ ผบก. -รองผบ.ตร.ฯ วาระ 61 มีตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการและเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ทั้งสิ้น 134 ตำแหน่ง

ทว่าการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้จะมีการเลื่อนโยกสลับอีกหลายล็อก!!
จับตาการจัดทัพ ของ บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตรวจแถวนายพลสีกากี เช็กเเก้าอี้ว่าง ในแต่ละระดับตำแหน่ง ดังนี้

เก้าอี้ใหญ่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ยศ พล.ต.อ. ว่างเพียง 1 เก้าอี้ เป็นเก้าอี้พล.ต.อ.เพียงเก้าอี้เดียวในการแต่งตั้งวาระนี้ จาก พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา อดีตโฆษกใหญ่สีกากี เกษียณอายุราชการ

เมื่อมีเก้าอี้เดียวต้องชิงดำ แว่วว่ามีชื่อ “บิ๊กใหม่” พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) สไลด์นั่ง รองผบ.ตร. คาดเปิดเก้าอี้ให้ เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 ของบิ๊กใหม่ และบิ๊กแป๊ะ ผบ.ตร. ที่กำลังมาแรงอย่าง “บิ๊กช้าง” พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วยผบ.ตร.ข้ามกลุ่มอาวุโส ขึ้นเป็นจเรตำรวจแห่งชาติ ติดยศ พล.ต.อ. แทน แรงสนับสนุนบิ๊กช้างไม่ธรรมดา แว่วว่ากำลังขึ้นชั้นขวัญใจ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

แต่หากยึดตามกฎ ว่ากันตามอาวุโสเก้าอี้พล.ต.อ.ตัวนี้ต้องเป็นของพล.ต.ท.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา(สบ10) สไลด์เข้าเก้าอี้หลัก

ส่วนเก้าอี้ผู้ช่วยผบ.ตร. ปีนี้ มีโควต้าให้แต่งตั้ง 4 เก้าอี้ แม้ไม่มีใครเกษียณฯ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเก้าอี้ว่างได้

4 เก้าอี้ มาจากไหน ?!

คำตอบคือ มาจากการแต่งตั้งวาระเมษายน ในการแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กว่า 50 ตำแหน่ง เมื่อวาระกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการดัน แต่งตั้งขยับเลื่อนตำแหน่ง ผู้ช่วยผบ.ตร.ที่จะเกษียณในปี 2562 ขึ้นเป็น “ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.” ได้ยศ พล.ต.อ. 4 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการแต่งตั้งโดยยกเว้นหลักเกณฑ์ เนื่องจากตามกฎก.ตร. ตำแหน่งกลุ่มที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิฯ ต้องแต่งตั้งจากผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุในอีก 6เดือนข้างหน้า นับตั้งแต่เดือนเมษายนของปีงบประมาณนั้น กรณีนี้ต้องเกษียณปี 61 แต่ 4 ผู้ช่วยผบ.ตร.ที่ขยับขึ้นไม่เข้าสเปกตามกฎ  ทว่าปีนี้ไม่มีผู้ช่วยผบ.ตร.คนไหนเข้าสเปกเกษียณปี 61เลย และหากไม่ขยับขึ้น เก้าอี้ก็ไม่เปิด การแต่งตั้งก็ติดล็อก
ในการแต่งตั้งกลุ่มที่ปรึกษาฯ เมื่อเมษายนที่ผ่านมา ผบ.ตร. จึงเสนอแต่งตั้ง พล.ต.ท.ดุสิต สังขะเมฆะ พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สอาดพรรค และพล.ต.ท.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ที่จะเกษียณฯในปี 62 ขึ้นเป็นที่ปรึกษาพิเศษตร.
เปิด 4 เก้าอี้ว่าง ปลดล็อกเก้าอี้บิ๊กตร.

แต่หาก “บิ๊กช้าง” ขยับขึ้น ดังข่าวที่สะพัด เก้าอี้ผู้ช่วยผบ.ตร.จะเปิดให้แต่งตั้งได้เพิ่ม รวมของบิ๊กช้างอีก 1 เป็น 5 ตำแหน่ง

กางกฎแต่งตั้งและ “หลักอาวุโส” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ใช้กฎอาวุโสร้อยละ 33 ผบช.อาวุโสเบอร์แรกปักหมุดได้ชัวร์ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ส่วนเบอร์ 2 อย่าง พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ จเรตำรวจ ต้องลุ้น!?

เก้าอี้ “ผู้บัญชาการ” ปีนี้ว่าง 17 ตำแหน่ง เก้าอี้หลักๆ แทนผู้เกษียณฯ ทั้งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) แทนพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก.ที่เกษียณฯ เก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าจเรตำรวจ 2เก้าอี้จเรตำรวจ(สบ8) ผู้บัญชาการสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ และ2 เก้าอี้ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผบ.ตร. 13 เก้าอี้เกษียณ ที่ตั้งแทนได้ บวกกับอีก 4เก้าอี้ผู้ช่วยจากการเปิดให้ขยับในวาระเมษายน รวมเป็น 17 เก้าอี้

คิดจาก 17 เก้าอี้ว่าง นับอาวุโสร้อยละ 33 อาวุโส 5-6 อันดับแรกได้ลุ้น!!

พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รองผบช.ภ.8 นำขบวน

เก้าอี้รองผู้บัญชาการ ปีนี้ว่าง 38 เก้าอี้ จากการเกษียณ บวกกับโควต้าที่ต้องขึ้นทดแทน ผบช. บวกกับตำแหน่งที่บางส่วนดันขึ้นในวาระเมษายน!!

หลายตำแหน่งเกษียณฯ เก้าอี้สำคัญว่างแน่นอน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 3 เก้าอี้ รองผบช.ภ. 3 6 7 8 รองผบช.ตชด. ฯลฯ

เมื่อนำหลักอาวุโสร้อยละ 33 มาคิด กลุ่มผู้บังคับการได้อาวุโส 12-13 อันดับแรก ขยับเลื่อนเก้าอี้ชัวร์!!

มีพล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบก.สสท.นำมา

ลำดับอาวุโสผบก.ลุ้นขึ้นรองผบช.

สำหรับเก้าอี้ ผู้บังคับการ ปีนี้ก็ว่างจากการเกษียณฯและเลื่อนขึ้น 74 ตำแหน่ง เก้าอี้ผู้บังคับการหลายจังหวัดว่างแน่ๆ เช่น ผบก.ภ.จว.สระบุรี ผบก.ภ.จว.ระยอง ผบก.ภ.จว.ตราด ผบก.ภ.จว.สิงห์บุรี ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ผบก.ภ.จว.สกลนคร ผบก.ภ.จว.เลย ฯลฯ

คิดสัดส่วนอาวุโส ร้อยละ 33 กลุ่มรองผบก.อาวุโส 24-25 ลำดับแรกไม่ต้องลุ้น กฎแต่งตั้งเขียนว่าต้องได้ !!

พ.ต.อ.ทิวธวัช นครศรี รองผบก.ศพฐ.10นำพาเหรดขึ้นนายพล

ลำดับอาวุโส รองผบก. ลุ้นขึ้น ผบก.

อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกประกาศลำดับอาวุโสในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผู้ช่วยผบ.ตร.- รองผบก.ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณเปิดฤดูกาลแต่งตั้งนายพลสีกากี 2561อย่างเป็นทางการ

ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลิก!!

ด่วน! ประกาศอาวุโส สิทธิคั่ว ‘นายพลตร.’ นเรศ -ดำรงศักดิ์ เบอร์ต้น ‘บิ๊กโจ๊ก’ รั้งท้าย

ฝุ่นตลบตั้งนายพลตร. ผบช.ก.-ผบช.น. รุ่น 36 ปึ้ก สะพัดดัน ‘ชัยวัฒน์’ ขึ้น ‘บิ๊กบัว’ น1 ‘โจ๊ก’ แรงผบช.ตม.!!

ที่มา:มติชนออนไลน์