นครพนมวิกฤติ น้ำในแม่น้ำสงครามล้นตลิ่ง เอ่อท่วมแล้ว 2 อำเภอ

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำในแม่น้ำสงครามได้พุ่งสูงเลยขอบตลิ่ง โดยวันนี้ตรวจวัดได้ประมาณ 14 เมตร และได้เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรพื้นที่ ต.หาดแพง ที่บ้านหาดแพง หมู่ 1 บ้านอ้วน หมู่ 4, 7 ชาวบ้านเดือดร้อน 35 ครัวเรือน ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง 50-80 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ ซึ่งหากระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลกระทบหนัก นอกจากน้ำโขงเอ่อท่วมแล้ว ยังได้รับผลกระทบจากลำน้ำสาขาเอ่อท่วมเป็นพื้นที่กว้าง เบื้องต้นทางจังหวัดนครพนมได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมแล้วรวม 12 อำเภอ พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบเกือบ 2 แสนไร่ ซึ่งทางจังหวัดนครพนมได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

ด้านนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม มีหนังสือด่วนที่สุด เชิญคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ กว่า 30 หน่วยงาน ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.เป็นต้นไป ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดฯ(หลังใหม่)

จากข้อมูล MRC. (Mekong River Commission : MRC) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระบุตอนหนึ่งว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ระดับแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมขึ้นสูง และคาดการณ์ว่าจะขึ้นสูงสุดในวันที่ 26 ส.ค. ที่ระดับ 12.54 เมตร ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลผ่านมาจาก จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 19-21 ส.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นระดับน้ำแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมจะเริ่มลดระดับลง แต่ต้องติดตามดูเพิ่มเติมว่าทางประเทศเพื่อนบ้านจะปล่อยน้ำจากเขื่อนน้ำงึมลงมาบรรจบกับแม่น้ำโขงที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งอยู่เหนือของจังหวัดนครพนม และเขื่อนน้ำเทินจะปล่อยน้ำมาที่ปากเซ แขวงจำปาสัก ไหลลงแม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ ด้วยหรือไม่ หากทั้งสองเขื่อนปล่อยน้ำลงมาพร้อมกัน หรืออาจจะมีเขื่อนอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาอีก จ.นครพนมและมุกดาหาร ก็จะต้องผจญกับวิกฤตต่อไป