อ่างเก็บน้ำปราณบุรีเร่งระบายน้ำวันละ 11 ล้าน ลบ.ม. ช่วย “ทุ่งสามร้อยยอด” พ้นแล้ง

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำปราณบุรีได้พร่องน้ำออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาระดับให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมที่ร้อยละ 70 ของความจุอ่างในฤดูฝน ล่าสุด ได้ระบายน้ำผ่านคลองส่งน้ำสายใหญ่และแม่น้ำปราณบุรีวันละประมาณ 11.21 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่มีน้ำไหลลงอ่างเพิ่ม 8.02 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 319.20 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 391 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 81.64 ของความจุ มากกว่าระดับร้อยละ 70 ของความจุอ่างอยู่ที่ 45 ล้าน ลบ.ม.

“ยืนยันว่ายังไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งอาจเริ่มได้รับผลกระทบเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรีที่สูงขึ้น แต่ยังไม่มีพื้นที่ใดมีระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง และขอเรียนว่าโครงการส่งน้ำฯมีแผนระบายน้ำดิบลงแม่น้ำปราณบุรีเพิ่มขึ้นถึง 120 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยจะทยอยเพิ่มอัตราการระบายน้ำควบคู่การติดตามดูผลกระทบท้ายน้ำ คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักระดับน้ำจะอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ ภายในวันที่ 9 กันยายนนี้” นายไพโรจน์กล่าว

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า การพร่องน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำปราณบุรีตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลดีกับระบบนิเวศวิทยาในพื้นที่ชุ่มน้ำหรือแรมซ่าไซด์ ที่มีความสำคัญระดับโลกภายในทุ่งสามร้อยยอด เนื้อที่มากกว่า 1,000 ไร่ โดยเฉพาะบัวหลายสายพันธุ์ และพืชน้ำตามธรรมชาติ บริเวณด้านหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ ต.ไร่เก่า เริ่มฟื้นตัว หลังจากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องหลายปี แต่ล่าสุดมีระดับน้ำในบึงสูง 1.60 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกจะไม่เกิน 1.80 เมตร ทั้งนี้ อีกไม่เกิน 1 เดือนหลังจากมีการปรับปรุงสะพานบริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติเสร็จสิ้น อุทยานฯจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมบึงบัวได้ตามปกติ

 


ที่มา มติชนออนไลน์