อธิการบดีมธ. ยันไม่คิดเปลี่ยนชื่อมหา’ลัย ชี้พวกป่วนสร้างสถานการณ์

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่โซเชียลแห่แชร์ข้อความที่ระบุว่านายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตอธิการบดีมธ. เสนอเปลี่ยนชื่อมธ.เป็นชื่ออื่น ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยมีคนส่งข้อมูลให้ดูทางแอพพลิเคชั่นไลน์ รู้สึกว่าเป็นเรื่องตลก ทั้งนี้คนที่ระบุว่า นายสมคิดเสนอให้เปลี่ยนชื่อ เป็นใครก็ไม่รู้ เข้าใจว่าเป็นพวกป่วน เข้ามาสร้างความเสียหายให้กับมธ. ทั้งนี้ในส่วนของมธ. เคยมีข้อเสนอให้เปลี่ยนชื่อมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงที่กำลังจะเปลี่ยนสถานะมาเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ เสนอโดยศิษย์เก่ามธ. ให้กลับไปใช้ชื่อ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง” ซึ่งขณะนั้น เราก็ไม่ได้เปลี่ยน เพราะปัจจุบันมธ. ไม่ได้เน้นสอนเฉพาะการเมือง แต่มีหลายศาสตร์รวมอยู่ด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนชื่ออีก และชื่อ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ก็เหมาะสมดีอยู่แล้ว มหาวิทยาลัยไม่ควรเปลี่ยนชื่อไปมา

“มหาวิทยาลัยคงไม่ดำเนินการอะไรกับผู้ที่นำข่าวลือมาเผยแพร่ พูดกันไป และไม่อยากให้เครดิต กับพวกที่ชอบสร้างสถานการณ์” อธิการบดีมธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมคิด เคยเสนอให้เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยหรือไม่ นางเกศินีกล่าวว่า ไม่จริง ยืนยันว่า นายสมคิด ไม่เคยเสนอให้เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัย ไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เพราะถ้ามีการเสนอจริงต้องเข้าที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย และสภามหาวิทยาลัย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้โทรคุยเรื่องนี้กับนายสมคิดเป็นการส่วนตัว เพราะถือว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่อยากให้เป็นการรบกวน

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ตนไม่เคยเสนอให้เปลี่ยนชื่อมธ. และไม่มีใครในมธ.ได้ยินเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าคนที่ปล่อยข่าว ทำไปทำไม ทำไมต้องใส่ร้ายป้ายสีตน ทั้งที่ตน ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรแล้วและไม่ได้เป็นอธิการบดีมธ.แล้ว ส่วนที่ถามว่าจะฟ้องผู้ที่ปล่อยข่าวหรือไม่นั้น ตนคงไม่ฟ้อง เพราะไม่รู้ว่าจะฟ้องไปทำไม และไม่รู้ว่าต้นเรื่องเกิดจากใคร ตนไม่อยากให้ค่ากับคนเหล่านี้

“ผมไม่อยากให้ค่ากับคนพวกนี้ ผมไม่สนใจ โซเชียลแชร์กันไป ก็ต้องพิจารณาให้ดี ว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร หรือทำให้เสียชื่อ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง” นายสมคิดกล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์